ผบ.ทร. มอบโล่ -เครื่องหมาย ผู้ให้ความช่วยเหลือ เหตุเรือหลวงสุโขทัย

ผบ.ทร. มอบโล่ -เครื่องหมาย ผู้ให้ความช่วยเหลือ เหตุเรือหลวงสุโขทัย

ผบ.ทร. มอบโล่เกียรติคุณ -เครื่องหมายสหัทยานาวี พร้อมใบประกาศนียบัตรกำกับเครื่องหมายให้ผู้ให้ความช่วยเหลือ จากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

13 มีนาคม 2566   พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีมอบโล่เกียรติคุณ และเครื่องหมายสหัทยานาวี พร้อมใบประกาศนียบัตรกำกับเครื่องหมาย ให้แก่ ผู้ให้การสนับสนุนกองทัพเรือ จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัย อัปปาง จำนวน 3 คน ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ  พระราชวังเดิม

       จากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัย ได้อับปางในบริเวณกลางอ่าวไทย เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม  2565 ได้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และบุคคลต่าง ๆ เข้าค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลของกองทัพเรือ ที่ประสบเหตุ อย่างทุ่มเท และเสียสละ ซึ่งจากกรณีดังกล่าว กองทัพเรือ โดยผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มีดำริให้จัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ และเครื่องหมายสหัทยานาวี พร้อมประกาศนียบัตรกำกับเครื่องหมาย เพื่อแสดงความขอบคุณ และยกย่องเชิดชูเกียรติ หน่วยงานและบุคคล ที่ได้ให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยในวันนี้ มีบุคคลผู้ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลือกำลังพลของ กองทัพเรือ ด้วยความทุ่มเท และเสียสละ เข้ารับประกาศเกียรติคุณ และยกย่องเชิดชูเกียรติ จำนวน 3 คน ประกอบด้วย  นายปริญญา วันดี เจ้าหน้าที่นำร่อง  บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด นายภานุวัฒน์ ประจวบลาภไพศาล ผู้แทนนายขุนแผน ชื่นประทุม กัปตันเรือประจวบ 4 และ  นายวัฒนา จินตนา กัปตันเรือประจวบ 5  

ผบ.ทร. มอบโล่ -เครื่องหมาย ผู้ให้ความช่วยเหลือ เหตุเรือหลวงสุโขทัย

ด้าน  นายปริญญา  วันดี  เจ้าหน้าที่นำร่อง บริษัทท่าเรือประจวบ เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ได้รับการประสานขอรับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือว่า เรือหลวงสุโขทัย ประสบเหตุน้ำเข้าเรือและเรือกำลังเอียง  จึงได้สั่งการให้เรือประจวบ 4 และเรือประจวบ 5 ออกเรือออกไปให้การช่วนเหลืออย่างเร่งด่วน  ซึ่งขณะนั้นคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง คลื่นสูง กว่า6 เมตร ในขณะที่กำลังลมมีความเร็วประมาณ 42 นอต  เป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือ แต่อย่างไรก็ตาม เรือทั้ง 2 ลำได้เดินทางไปให้การช่วยเหลือ กำลังพลที่ประสบภัยไว้ได้จำนวน 4 นาย  โดยเรือทั้งสองลำนับได้ว่าเป็นเรือเอกชนชุดแรกที่เข้าปฏิบัติการในพื้นที่  ท่ามกลางคลื่นลมแรง

ผบ.ทร. มอบโล่ -เครื่องหมาย ผู้ให้ความช่วยเหลือ เหตุเรือหลวงสุโขทัย

สำหรับเครื่องหมาย “สหัทยานาวี” ซึ่งมีความหมายว่า “กองทัพเรือ ขอบคุณที่ได้รับความร่วมมือ” นั้น กระทรวงกลาโหม ได้อนุมัติให้ กองทัพเรือ มีไว้เพื่อมอบเป็นเกียรติและกิตติมศักดิ์สำหรับบุคคลผู้ให้การสนับสนุนและทำคุณประโยชน์ต่อสาธารณชน และประเทศชาติ ร่วมกับ กองทัพเรือ ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ และเสียสละ ตามที่กองทัพเรือได้เห็นถึงความเหมาะสม ตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 เป็นต้นมา