ช้างแสนรู้สวนนงนุชพัทยา 19 เชือก ตักบาตรวันช้างไทย

อุทิศบุญกุศลแด่บรรพบุรุษช้างกู้ชาติ ช้างแสนรู้สวนนงนุชพัทยา 19 เชือก ตักบาตรพระสงฆ์

ช้างแสนรู้สวนนงนุชพัทยา 19 เชือก ตักบาตรวันช้างไทย เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 13 มี.ค.66 นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร และช้างแสนรู้ จำนวน 19 เชือก ได้ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง โดยมี พระครูเกษม กิตติโสภณ เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต พร้อมคณะสงฆ์รวม 10 รูป รับบิณฑบาต และประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคล และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับบรรพบุรุษช้างกอบกู้ชาติ สร้างคุณต่อแผ่นดิน เนื่องใน วันช้างไทยประจำปี 2566 ณ สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี



ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองชนชาติไทยมาแต่อดีต ครั้งหนึ่งประเทศสยามเคยใช้ "ช้างเผือก" เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ ช้างมีบทบาทสำคัญในการสร้างชาติตามประวัติการทำยุทธหัตถี จึงเป็นสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชนทั่วไป เพื่อให้คนไทยทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของช้าง

จึงมีประกาศในพระราชกิจจานุเบกษากำหนด "วันช้างไทย" ขึ้นในวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนคนไทยสนใจช้าง รักหวงแหนช้าง ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือ และอนุรักษ์ช้างมากขึ้น รวมถึงเป็นการยกย่องให้เกียรติช้างว่า เป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อชาวไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน