ปภ.เขต7 เตรียมพร้อมสนับสนุนไฟป่าหมอกควัน เน้นย้ำงดเผาไร่อ้อย-ตอซังข้าว

ผอ.ศูนย์ปภ.เขต 7 สกลนคร นำทีมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมอุปกรณ์และเครื่องจักร LUF60/120 ตลอด 24 ชม. ในการสนับสนุนเมื่อเกิดภัยพิบัติไฟป่าและหมอกควัน PM2.5 แนะประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังเน้นย้ำรณรงค์งดเผาไร่อ้อยและตอซังข้าว

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2566 นายวิชาญ แท่นหิน ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 7 สกลนคร กล่าวว่า จังหวัดสกลนครได้มีการจัดทำแผนเผชิญเหตุในการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน PM2.5 โดยศูนย์ ปภ.เขต 7 สกลนคร มีหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนภารกิจ โดยได้จัดเจ้าหน้าที่ ERT อยู่เวรยามตลอด 24 ชั่วโมง และได้เตรียมรถลูฟ 60 จำนวน 6 เครื่อง และลูฟ 120 จำนวน 1 เครื่อง ในการฉีดพ่นน้ำความสูงตั้งแต่ 60-120 เมตร คอยให้การสนับสนุน สำหรับรถลูฟ 60 ได้แบ่งไปช่วยจังหวัดนครพนมซึ่งมีค่า PM2.5 เกินค่ามาตรฐานจำนวน 1 คัน
 

 

สำหรับสภาพอากาศของจังหวัดสกลนครยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีไม่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ดีพี่น้องประชาชนก็ควรช่วยกันป้องกันในเรื่องนี้ โดยการงดเผาในที่โล่งแจ้ง โดยเฉพาะเผาไร่อ้อยหรือต่อซังข้าว ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสกลนคร ร่วมกับ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร ก็ได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ภายใต้การกำกับดูแลของ นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร

ทั้งนี้ รถฉีดพ่นละอองน้ำรุ่น 60 และ 120 (LUF60/120) ถือเป็นเครื่องมือที่มีคุณค่า