สั่งระงับรีสอร์ทสุดหรู 6 ห้อง หน้าผายอดเขาแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

กองทัพเรือ สั่งระงับรีสอร์ทสุดหรู 6 ห้อง Star Oversea หน้าผายอดเขาหลวงพ่อดำ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

กรณีสั่งระงับรีสอร์ทสุดหรู 6 ห้อง วันนี้ (10 มี.ค.66) พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ สั่งการให้ พล.ร.ท.สุทิน หลายเจริญ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร เข้าตรวจสอบรีสอร์ท Star Oversea ที่เปิดให้บริการในลักษณะตู้คอนเทนเนอร์ 6 ตู้ ตั้งหันหน้าออกทะเล อยู่บริเวณหน้าผายอดเขาหลวงพ่อดำ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

สืบเนื่องจากรีสอร์ทดังกล่าวได้โฆษณาผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาพักผ่อน ตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงการก่อสร้างและเปิดให้บริการรีสอร์ทแห่งนี้ ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากตั้งอยู่บนพื้นที่ราชพัสดุ และเป็นพื้นที่ดูแลของกองทัพเรือ

กองอสังหาริมทรัพย์ ฐานทัพเรือสัตหีบ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2565 ได้ออกหนังสือเลขที่ กห.0521.8/464 แจ้งไปยัง น.ส.วรมณี โจว ขอความร่วมมือระงับการพัฒนาหรือดำเนินการใดๆ ในพื้นที่ขอเช่าที่ราชพัสดุ ตามแบบคำขออนุญาตดำเนินการในพื้นที่ราชพัสดุ (จป.3902) เรื่องขอเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัยและการเกษตร ลงวันที่ 7 พ.ย.2562

ทั้งนี้ ตามที่ท่านได้ยื่นขอเช่าที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ชบ.481 บริเวณหมู่ 1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี (พื้นที่ 1) โดยมีวัตถุประสงค์การขอเช่าเพื่ออยู่อาศัย และประกอบการเกษตร กองอสังหาริมทรัพย์ ฐานทัพเรือสัตหีบ ขอแจ้งให้ทราบว่า พื้นที่ขอเช่าดังกล่าว เป็นพื้นที่ราชพัสดุใช้ในราชการกองทัพเรือ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ ชบ.481 อยู่ในที่ดินหวงห้าม ตามพระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตหวงห้าม ในท้องที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พ.ศ 2479 และเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2565 เวลา 10.00 น. ท่านได้นำเจ้าหน้าที่ของกองสังหาริมทรัพย์ ฐานทัพเรือสัตหีบ ตรวจพื้นที่

จากการตรวจสอบพบว่ามีการพัฒนาพื้นที่ และนำตู้คอนเทนเนอร์มาติดตั้งไว้ในบริเวณพื้นที่ขอเช่า จำนวน 6 ตู้ เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กองทัพเรือกำหนด จึงขอความร่วมมือจากท่านระงับการพัฒนาและหยุดดำเนินการใดๆ ในพื้นที่ขอเช่าที่ราชพัสดุแปลงดังกล่าว จนกว่าท่านจะได้รับความยินยอมให้เช่าจากกองทัพเรือ ลงนามโดย นาวาเอก สรณรรถ สนธิไทย ผู้อำนวยการกองอสังหาริมทรัพย์ฐานทัพเรือสัตหีบ

ล่าสุดหลังการเข้าตรวจสอบ กองทัพเรือโดยฐานทัพเรือสัตหีบ ได้แจ้งไปยังผู้ดูแลรีสอร์ทดังกล่าว ขอให้หยุดดำเนินการทั้งหมดจนกว่าจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินการจากผู้มีอำนาจ และระงับการโฆษณาในสื่อโซเชียล โดยมี น.ส.อัญชยา ราชจินดา ตำแหน่งพนักงาน เป็นผู้รับเรื่อง และรับการตรวจสอบ ส่วนกรณีดังกล่าวจะมีการดำเนินการต่อไปเช่นไรนั้น อยู่ระหว่างหาข้อสรุปของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้สังคมหรือประชาชน เกิดความเคลือบแคลงใจ