เด็กกินเสี่ยงตาย 'เยลลี่กัญชา' นิยมหมู่วัยรุ่น

เด็กกินเสี่ยงตาย 'เยลลี่กัญชา' นิยมหมู่วัยรุ่น

ผู้ปกครองต้องรู้ต้องระวังช่วยกันดูแล ตำรวจเตือนเด็กกินเสี่ยงตาย กรณี 'เยลลี่กัญชา' นิยมหมู่วัยรุ่นอยู่ในขณะนี้

กรณี เยลลี่กัญชา เด็กกินเสี่ยงตาย เนื่องจากเยลลี่ หรืออาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา เช่น ขนมเค้ก บราวนี่ ที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น หากเด็กหรือเยาวชนกินเข้าไปอาจเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตได้

เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ควรบริโภคกัญชา เนื่องจากสมองยังพัฒนาไม่เต็มที่ สาร THC ในกัญชาจะส่งผลกระทบต่อระบบสมอง ทำให้พัฒนาการล่าช้า ส่งผลต่ออารมณ์และจิตใจ เช่น มีความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคจิตเภท และส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะสั้นและระยะยาว หากบริโภคเข้าไปแล้วมีอาการแพ้อย่างรุนแรง จะเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจตาย หัวใจเต้นผิดจังหวะ และเส้นเลือดในสมองแตก เสี่ยงต่อการเสียชีวิตกะทันหัน (ข้อมูลจาก : ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์)

กัญชาส่งผลข้างเคียงระยะฉับพลันที่รุนแรง ดังต่อไปนี้

  • อาการทางระบบประสาท: สับสน ซึม วินเวียนศีรษะ เดินเซ เห็นภาพหลอน ชัก กล้ามเนื้อเกร็งกระตุก
     
  • อาการทางระบบหัวใจ: ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง หน้ามืด/วูบ แน่นหน้าอก หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน
     
  • อาการทางระบบทางเดินอาหาร: คลื่นไส้ ปวดท้อง อาเจียน

ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 เด็ก เยาวชน อายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร ไม่ให้มีการเข้าถึงการใช้กัญชา หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ตาม มาตรา 78 พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542)

cr. ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)
 

เยลลี่กัญชา