“ทูตตุรกีในไทย” รับมอบสิ่งของพระราชทานบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย

“ทูตตุรกีในไทย” รับมอบสิ่งของพระราชทานบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย

“เอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย” เข้ารับสิ่งของบรรเทาทุกข์พระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในตุรกี

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายจิรายุ บอิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี เชิญสิ่งของบรรเทาทุกข์พระราชทานไปมอบแก่ นางแซรัป แอร์ซอย (Serap Ersoy) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 กองบัญชาการกองทัพอากาศ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในสาธารณรัฐตุรกี ซึ่งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีฯ ได้แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างสูง โดยนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมพิธีดังกล่าว

 

“ทูตตุรกีในไทย” รับมอบสิ่งของพระราชทานบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย

สิ่งของบรรเทาทุกข์พระราชทานประกอบด้วย เต็นท์นอนขนาดใหญ่ ผ้านวมกันหนาว ถุงนอนกันหนาว เครื่องปั่นไฟขนาดเล็ก อาหารแห้ง นมและน้ำดื่ม โดยกองทัพอากาศจะดำเนินการจัดส่งไปยังกรุงอังการา สาธารณรัฐตุรกี ในวันเดียวกัน

มีรายงานสถานะวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 มีการประมาณการผู้เสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าวจำนวนกว่า 35,418 คน บาดเจ็บกว่า 105,505 คน และมีอาคารบ้านเรือนถล่มและได้รับความเสียหายกว่า 12,141 หลัง ซึ่งหน่วยงานการจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลสาธารณรัฐตุรกีได้ประกาศเตือนภัยพิบัติรุนแรง “ระดับ 4” ซึ่งถือเป็นระดับรุนแรงสูงสุด และขอรับความช่วยเหลือจากมิตรประเทศและองค์การระหว่างประเทศแล้ว