"สามารถ"ห่วง ฝุ่นPM 2.5 ชี้ป.ภ.มีภารกิจโดยตรง แก้ปัญหาได้ทันที

"สามารถ"ห่วง ฝุ่นPM 2.5 ชี้ป.ภ.มีภารกิจโดยตรง แก้ปัญหาได้ทันที

"สามารถ"ห่วง ฝุ่นPM 2.5 ติงออกพ.ร.บ.อากาศสะอาด ใช้ระยะเวลายาวนาน พร้อมย้ำ ป.ภ.มีภารกิจโดยตรง แก้ปัญหาได้ทันที ไม่จำเป็นต้องออกกฎหมาย

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงปัญหาเรื่องฝุ่นละออง PM2.5 ว่า คนที่เป็นห่วงเรื่องนี้ พยายามที่จะออกกฎหมาย พ.ร.บ.อากาศสะอาด มาแก้ปัญหา PM2.5 ได้ ซึ่งตนคิดว่า การออกกฎหมายใช้ระยะเวลายาวนาน ไม่ได้ร่างพรุ่งนี้ ออกมะรืนนี้ได้ เพราะฉะนั้นคนที่จะแก้ปัญหานี้ ต้องเข้าใจปัญหาก่อน 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ฝุ่นละออง PM2.5 เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่มาจากรถยนต์ และการก่อสร้าง และก็ไม่ได้มีแต่แค่ในประเทศไทย การที่เราจะแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วนและรวดเร็วได้ ไม่ใช่การออกกฎหมาย ข้อเท็จจริงมันอยู่กรมบรรเทาสาธารณภัยหรือ ป.ภ ที่จะต้องมีมาตราการที่จะแก้ไขฝุ่นละอองPM2.5 ถ้ามันเยอะมากต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ซึ่ง ป.ภ ก็จะมีงบประมาณในการที่จะมาแก้ไขปัญหา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะแก้ถูกจุด แล้วเขาเรียกว่าแก้ถูกที่คัน

"งบประมาณมีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องออกกฎหมาย มอบภารกิจให้ทำให้ชัด ซึ่งภารกิจตอนนี้ก็อยู่ที่ ป.ภ.อยู่แล้วตึกสูงมีจุดปล่อยน้ำ สะพานลอยที่ชุมชน มีจุดปล่อยน้ำเป็นน้ำฝอยเนี่ยมันจะช่วยจับฝุ่น และก็ตกลงสู่พื้นดินก็จะไม่ลอยอยู่ในอากาศ หรือถ้ามันมีฝุ่นมากๆ ก็ทำฝนหลวงให้ฝนตกมันก็จะลดปัญหาในเรื่องของฝุ่นผงละอองลง นี่คือสิ่งที่ผมบอกครับว่าบางครั้งเราต้องใช้ประสบการณ์ ต้องใช้ความรู้ถึงจะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้"

นายสามารถ กล่าวต่อว่า คุณภาพชีวิตของประชาชน ไม่ใช่การหาเสียง ไม่ใช่นโยบายที่จะต้องมาหาเสียง เป็นสิ่งที่ต้องทำให้ประชาชน เพื่อคุณภาพชีวิตของพวกเขา วันนี้ต้องฝากไปยัง ป.ภ ในการที่จะหามาตราการลดฝุ่นละออง PM2.5 ด้วย"