ค่าฝุ่น PM2.5 เริ่มส่งผลกระทบ ผู้ว่าฯ นครสวรรค์ สั่ง 15 อำเภอเป็นเขตควบคุมไฟป่า

ค่าฝุ่น PM2.5 เริ่มส่งผลกระทบ ผู้ว่าฯ นครสวรรค์ สั่ง 15 อำเภอเป็นเขตควบคุมไฟป่า

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ออกมาตรการป้องกันไฟป่า หมอกควัน ฝุ่น PM2.5 ประกาศให้ 15 อำเภอ เป็นเขตควบคุมไฟป่า หากผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย หลังค่าฝุ่น PM2.5 ยังเกินมาตรฐานต่อเนื่อง เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรยากาศทั่วไปในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ยังคงมีฟ้าหลัวจากอากาศปิด และมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กมีค่าสูงเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 2 โดยในช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. จังหวัดนครสวรรค์มีค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM2.5 ในอากาศสูง 70 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ในขณะที่ค่าAQI สุง 149 หมายถึงคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนโดยทั่วไปแล้ว

จากข้อมูลของป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า สาเหตุของการที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินมาตรฐานในพื้นที่นั้น มาจากสาเหตุของความกดอากาศตามฤดูกาล ประกอบกับการเผาพืชทางการเกษตรโดยเฉพาะตอซังข้าวหรือเผาอ้อย เพื่อตัดส่งเข้าโรงงานน้ำตาลในพื้นที่ 
 

โดยล่าสุด นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ได้ออกมาตรการป้องกันไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นละออง PM2.5 ประกาศให้ทั้ง 15 อำเภอเป็นเขตควบคุมไฟป่า หากผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละอำเภอทั่วทั้งจังหวัดนครสวรรค์ใช้มาตรการเร่งทำการประชาสัมพันธ์พร้อมเฝ้าระวังการเผาไร่อ้อยกับเกษตรกร เพื่อควบคุมการเกิดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่อย่างเร่งด่วนแล้ว