น่าห่วง! ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 กลับมาสูงขึ้น 67 พื้นที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

น่าห่วง! ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 กลับมาสูงขึ้น 67 พื้นที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

อากาศปิด! ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 กลับมาสูงขึ้นในระดับสีส้ม น่าห่วงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 67 พื้นที่ เช็กเลยที่ไหนบ้าง ในช่วงวันที่ 1-4 ก.พ.66 ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

วันที่ 31 มกราคม 2566 นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า วันนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

 

โดย ค่าฝุ่น PM 2.5 กลับมาสูงขึ้นในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 67 พื้นที่ ดังนี้ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน , แขวงบางนา เขตบางนา , ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ , แขวงดินแดง เขตดินแดง , ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี , ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร , ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ , ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

 

สาเหตุเนื่องมาจากอากาศปิดและลมอ่อน ประกอบกับการจราจรหนาแน่นในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ฝุ่นเกิดการสะสมตัว

 

 

ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 จำเป็นต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษวันที่ 1 - 4 กุมภาพันธ์ 2566 เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด บริเวณพื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้ (พื้นที่ท้ายลม) ขอความร่วมมือประชาชนบำรุงดูแลรักษารถยนต์อย่างสม่ำเสมอ จอดรถให้ดับเครื่อง ลดการเผาในที่โล่งและขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์ หากอยู่บริเวณพื้นที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน หรือพื้นที่สีส้ม ให้หลีกเสี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

 

ทั้งนี้สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง และแบบค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com หรือทางแอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK และติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)