“สุวัจน์” นำนักเทนนิสระดับโลก สร้าง Soft Power กระตุ้นท่องเที่ยว

“สุวัจน์” นำนักเทนนิสระดับโลก สร้าง Soft Power กระตุ้นท่องเที่ยว

นักเทนนิสระดับโลกเดินทางเข้าไทยร่วมแข่งขันเทนนิสหญิง ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023 ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่หัวหิน “สุวัจน์”ชูสร้าง ซอฟท์ เพาเวอร์ กระตุ้นท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2566 กลุ่มบริษัท พราว และ ทรู อารีน่า หัวหิน สปอร์ต คลับ ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมพิเศษ สร้าง Soft Power เพื่อผลักดันให้เมืองหัวหินเป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรมและเมืองแห่งสุขภาพ กระตุ้นการท่องเที่ยวหัวหิน ในโอกาสนี้ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้การต้อนรับและร่วมทำกิจกรรมกับนักเทนนิสคนดังของโลก ณ ห้างสรรพสินค้าบลูพอร์ต หัวหิน 

“สุวัจน์” นำนักเทนนิสระดับโลก สร้าง Soft Power กระตุ้นท่องเที่ยว

นายสุวัจน์ กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ดีที่นักเทนนิส อาชีพหญิงจากทั่วโลกได้เดินทางมาแข่งขันเทนนิสที่ประเทศไทย ในรายการระดับโลก ชื่อ Thailand Open การมาแข่งขันครั้งนี้ ได้มาจัดการแข่งขันที่เมืองท่องเที่ยว คณะนักกีฬาก็มีความสุขมาเยือนประเทศไทย เราก็หวังว่านอกจากประชาชนชาวไทยและคนทั่วโลกจะได้ชมเทนนิสดีๆ กีฬาดีๆ จากประเทศไทยแล้ว เขาก็จะได้มาช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศไทย ในเรื่องของการท่องเที่ยว คือ พอมาอยู่มาพักที่หัวหิน นักเทนนิสแต่ละคนเขาก็มีแฟนคลับติดตามๆโลกโซเชียลต่างๆ เขาก็จะโพสภาพความสวยงาม กิจกรรม อาหารไทย อะไรต่างๆ ทําให้ทั่วโลกที่เป็นแฟนคลับได้เห็นประเทศไทย ผ่านทางกิจกรรมกีฬา หรือกิจกรรมที่เขามาทำที่เมืองหัวหิน ซึ่งคณะผู้จัดการแข่งขันเทนนิสนั้น ได้ให้ความสําคัญว่าไม่ใช่เฉพาะเรื่องกีฬาเรื่องเดียวอยากที่จะให้มีประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์ Soft Power ของประเทศไทย คือ เรื่องศิลปะ วัฒนธรรม กีฬา ดนตรี ที่เมืองหัวหินมีชื่อเสียงในเรื่องของความเป็นเมืองมวย อย่างโหนกิ่งเพชร แชมป์โลกรุ่นฟลายเวท 3 สมัยซ้อนของประเทศไทยเมื่อหกสิบปีที่แล้วก็เป็นคนหัวหิน

“สุวัจน์” นำนักเทนนิสระดับโลก สร้าง Soft Power กระตุ้นท่องเที่ยว

ฉะนั้น หัวหินจะมีกลิ่นอายของกีฬามวย กลิ่นอายของศิลปินที่หัวหิน มีหมู่บ้านศิลปิน มีการเพ้นท์ผ้าบาติกของเมืองหัวหิน และยังเป็นเมืองที่อาหารอร่อย ดังนั้น คณะนักกีฬาเข้ามาก็จะมาร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ soft power เช่น ทําอาหารไทย วาดภาพ อย่างเมื่อเช้าก็ทำกิจกรรมเพ้นท์ผ้า และฝึกซ้อมมวยไทย เขาก็สนุก เขาชอบ 

“การที่เราสามารถที่จะเพิ่มเติมเรื่องวัฒนธรรม หรือ soft power ของประเทศ ผ่านไปกับคนดัง อาจจะเป็นคนดังในเรื่องนั้นๆ อาจจะเป็นดารา นักร้อง นักแสดง หรือนักกีฬา จะช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือและมีแฟนคลับทั่วโลก เขาเรียกว่า เรามีสิ่งละอันพันละน้อยควบคู่ไปกับกิจกรรมกีฬา เหมือนได้ช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องการท่องเที่ยว กระตุ้นเรื่องการท่องเที่ยว เพราะวันนี้เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการท่องเที่ยวสำคัญ อย่างตอนนี้เราเปิดประเทศมาก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี ว่าสิ้นปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวกลับมาประเทศไทยได้ประมาณ 11 ล้านคน จากเดิม 40 ล้านคน ก็หวังว่าปีนี้ถ้าโปรโมทดีๆ แล้วไม่มีสถานการณ์อะไรมาซ้ําเติม ตัวเลขนักท่องเที่ยวอาจจะถึง 25 ล้านคน ก็ถือว่าเศรษฐกิจเราใกล้เคียงที่จะกลับมาเป็นปกติ นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยว มาจับจ่ายใช้สอย รากหญ้าก็จะเข้มแข็งขึ้น คนค้าขายก็จะมีอาชีพ คนทํางานต่างๆ ฉะนั้น เรื่องการท่องเที่ยวเป็นเรื่องสําคัญ ถ้าเราช่วยกันส่งเสริมและพยายามที่จะมีกิจกรรมระดับโลกเกิดตามเมืองท่องเที่ยว อันนี้จะช่วยประเทศได้มากกิจกรรมระดับโลก เช่น กีฬา คอนเสิร์ต ดนตรี ศิลปะ วัฒนธรรม จะเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทย และจะมีผลโดยตรงต่อการที่จะเชิญชวนคนทั่วโลกให้มาเที่ยวประเทศไทย” นายสุวัจน์ กล่าว

“สุวัจน์” นำนักเทนนิสระดับโลก สร้าง Soft Power กระตุ้นท่องเที่ยว “สุวัจน์” นำนักเทนนิสระดับโลก สร้าง Soft Power กระตุ้นท่องเที่ยว

 

และได้เข้าร่วมทำกิจกรรมเพ้นท์ผ้า กับ 3 นักหวดสาวคนดังระดับโลก อย่าง ดายาน่า ยาสเตร็มสก้า จากยูเครน วัย 22 ปี ดีกรีแชมป์ "ไทยแลนด์ โอเพ่น" ปี 2019 มือ 101 ของโลก ที่เคยรั้งมือ 21 ของโลกมาแล้ว, แอนนา คาโรลิน่า ชมิดโลว่า จากสโลวาเกีย วัย 28 ปี มือ 105 ของโลก อดีตมือ 26 ของโลก และ เคที่ โบลเตอร์ จากสหราชอาณาจักร วัย 26 ปี มือ 120 ของโลก โดยการเพ้นท์ผ้า แบบ "Eco-print" ผ้าย้อมสีใบไม้ ที่ถ่ายทอดสีสันจากธรรมชาติ สู่ความงามบนกระเป๋าผ้า สอนโดยอาจารย์วรรณวิมล เกษางาม อาจารย์ทวี เกษางาม สองศิลปินหัวหิน และชมรองเท้าที่ผ่านการเพ้นท์โดยศิลปิน ในโอกาสนี้ แอนนา คาโรลิน่า ชมิดโลว่า ยังได้รับรองเท้าเพ้นท์เป็นที่ระลึก จากเยาวชนวิทยาลัยอาชีพวังไกลกังวลกลับบ้านด้วย และได้เข้าเยี่ยมชม "เดอะ แกลเลอรี่ หัวหิน" ชั้น 2 ห้างบลูพอร์ต หัวหิน เพื่อชมรถคลาสสิคที่หาชมได้ยาก พร้อมทั้งทดลองเข้าไปนั่ง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักหวดเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังได้ชมภาพศิลปะจากศิลปินระดับโลก และศิลปินท้องถิ่นของหัวหิน

ต่อมาในช่วงบ่าย นายสุวัจน์ ได้ต้อนรับ 2 นักหวดสาวคนดัง อย่าง ทามารา ซีดานเซ็ก จากสโลวีเนีย มือ 98 ของโลก และ นาโอะ ฮิบิโนะ จากญี่ปุ่น มืออันดับ 138 ของโลก มาเรียนศิลปะป้องกันตัวมวยไทย ณ เดอะ เลนเจนด์ อารีน่า หัวหิน ได้เรียนรู้การคาดเชือกก่อนสวมนวมและฝึกซ้อมมวยไทย

หลังจากนั้น นายสุวัจน์ ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีจับสลากคู่การแข่งขัน Thailand Open 2023 presented by E@ (ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ) ที่ ทูร อารีน่า หัวหิน สปอร์ตคลับ ประเทศไทย ซึ่งจะมีการแข่งขันขึ้นในระหว่างวันที่ 30 มกราคมถึง 5 กุมภาพันธ์ 2566