GISTDA เตือน ระวัง PM 2.5 ใกล้ชายแดน หลังพบฮอตสปอตในประเทศเพื่อนบ้านเพียบ

GISTDA เตือน ระวัง PM 2.5 ใกล้ชายแดน หลังพบฮอตสปอตในประเทศเพื่อนบ้านเพียบ

GISTDA เตือน ระวัง PM 2.5 โดยเฉพาะบริเวณใกล้ชายแดน พบจุดความร้อนในประเทศเพื่อนบ้านเพียบ ด้าน อุตุฯ เผยวันนี้ ไทยตอนบนมีการสะสมฝุ่นละออง-หมอกควันลดลง เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังแรงขึ้น

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของระบบเวียร์ (VIIRS) ระบุว่า วานนี้ (24 ม.ค.) ประเทศไทยพบจุดความร้อน จำนวน 601 จุด ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พบจุดความร้อน(ไฟไหม้) เพิ่มขึ้นเป็น 1,156 จุด รองลงมาเป็นราชอาณาจักรกัมพูชา 721 จุด สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 316 จุด เวียดนาม 49 จุด และมาเลเซีย 1 จุด

สำหรับจุดความร้อนในประเทศไทย ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 157 จุด พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 141 จุด พื้นที่เขต สปก.114 จุด พื้นที่เกษตร 100 จุด พื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 85 และพื้นที่ริมทางหลวง 4 จุด
 

ทั้งนี้สิ่งหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งมักจะมากับเหตุการณ์ไฟป่าและจุดความร้อน คือ PM 2.5 โดยสถานการณ์จุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้านอาจส่งผลให้เกิด PM 2.5 ได้ในพื้นที่บริเวณชายแดน เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากกระแสลมที่จะพัดผ่านเข้ามา  และปัญหาไฟป่าหมอกควันได้ส่งผลกระทบให้กับระบบต่างๆ ของประเทศมาโดยตลอด  โดยเฉพาะระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม
 

ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยกำลังจะได้ใช้ระบบ THEOS-2 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง 1 ในภารกิจสำคัญของระบบนี้ คือ การสำรวจ วิเคราะห์ และติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติ ที่เกิดขึ้นหรือคาดว่าจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงทีและแม่นยำ เพื่อสนับสนุนข้อมูลสำคัญให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำข้อมูลไปใช้วางแผน ป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานฝุ่นละอองในระยะนี้ : ประเทศไทยตอนบนมีการสะสมฝุ่นละออง/หมอกควันลดลง เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังแรงขึ้น