ตำรวจ ตม. 80 นาย พร้อม 3 นายพล โดนเรียกสอบเอื้อทุนจีนสีเทา 5000 คน

ตำรวจ ตม. 80 นาย พร้อม 3 นายพล โดนเรียกสอบเอื้อทุนจีนสีเทา 5000 คน

“บิ๊กโจ๊ก” สุรเชษฐ์ จ่อเรียกตำรวจ ตม. 80 นาย พร้อม 3 นายพล เพื่อนรุ่น นรต. รับทราบข้อหา ละเว้นปฏิบัติ-เรียกรับผลประโยชน์ เอื้อให้ทุนจีนเทาเข้าประเทศ 5,000 ราย หนึ่งในนั้นมีเจ้าของ “คลับวัน พัทยา” สั่งเพิกถอนวีซ่า-ผลักดันกลับประสาน ป.ป.ช. ตรวจสอบเส้นทางการเงินทรัพย์สิน

กรณี ตำรวจ ตม. 80 นาย พร้อม 3 นายพล เอื้อให้ ทุนจีนสีเทา เข้าประเทศ กว่า 5,000 ราย ล่าสุด  “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบคดี ทุนจีนสีเทา ที่มีกลุ่มนายตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่เข้ามามีส่วนร่วมอำนวยความสะดวก เรื่องหนังสือเดินทาง รวมทั้งออกวีซ่านักเรียน และวีซ่ามูลนิธิ ให้กลุ่มคนจีนสีเทา เข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย

เบื้องต้นจากการสอบสวน พบนายตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. 80 นาย มีส่วนเกี่ยวข้อง ในจำนวนนี้มี 3 นายเป็นตำรวจระดับ นายพล ซึ่งจะถูกเชิญมารับทราบข้อกล่าวหา “ตามมาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติโดยมิชอบ และมาตรา 149 เรียกรับผลประโยชน์

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยัน แม้จะเป็นระดับ นายพล หนำซ้ำยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 47 ก็ไม่มีละเว้นอย่างแน่นอนส่วนในสัปดาห์หน้าจะเรียกตำรวจที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหา

ส่วนผลการสอบสวน พบว่า ตามข้อมูลที่พบ มีคนจีนที่ลักลอบเข้าเมือง โดยวิธีการนี้ประมาณ 5,000 คน โดยปี 2563-2564 ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ ตม.4 ในภาคอีสาน ได้ออกวีซ่าผิดกฎหมาย ประมาณ 3,000 กว่าคน และ พื้นที่ตม. 5 รับผิดชอบ ภาคเหนือ มีออกวีซ่าผิดกฎหมาย 1,000 กว่าราย 

 

ซึ่งในกลุ่มนี้ มีนายโก เอี่ยว เจ้าของคลับวัน พัทยา จ.ชลบุรี ร่วมใช้วิธีการดังกล่าวด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เพิกถอนวีซ่า และเตรียมผลักดันกลับประเทศต้นทาง รวมถึงคนจีนรายอื่นๆด้วย ส่วนผลประโยชน์ที่คาดว่ามีจำนวนมาก อยู่ระหว่างตรวจสอบ

“ยืนยันว่า บุคคลที่ทำผิดมีมากถึง 80 คน แต่ ตม.มีบุคคลากรถึง 20,000 นาย จำเป็นจะต้องเอาคนไม่ดีออกจากหน่วยงาน พร้อมประสาน ป.ป.ช. ตรวจสอบเส้นทางการเงินกับทรัพย์สิน ต่อไป” รอง ผบ.ตร.ระบุ