กองทุนพัฒนาสื่อฯ ปลุก "เยาวชน" รู้เท่าทันสื่อ

กองทุนพัฒนาสื่อฯ ปลุก "เยาวชน" รู้เท่าทันสื่อ

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชวนเยาวชน ส่งผลงานเข้าประกวด หัวข้อ "ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ" ชิงเงินรางวัลรวมกว่า4แสนบาท

          กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ฐานะรองประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พร้อมด้วยดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  ร่วมแถลงข่าว การประกวดสื่อสร้างสรรค์สำหรับกลุ่มมัธยมศึกษา ภายใต้หัวข้อ "ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ" เพื่อเชิญชวนให้เยาวชนส่งคลิปสั้นเข้าประกวด ชิงเงินหลักแสน พร้อมกับสร้างการตระหนักรู้เท่าทันสื่อ 

 

           โดย นายอิทธิพล  กล่าวว่า ปัจจุบันสื่อออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมกับการพฤติกรรมการเปิดรับสื่อที่เปลี่ยนตามไปด้วย กลุ่มเด็กและเยาวชนถือเป็นกลุ่มหลักที่มีการใช้สื่อเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงควรมีการฝึกฝน เพื่อเสริมสร้างทักษะให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อรับมือกับข้อมูลข่าวสารที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม  กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จึงได้จัดโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์สำหรับกลุ่มมัธยมศึกษา “Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ” ขึ้น โดยเน้นการเสริมสร้างทักษะที่สำคัญและจำเป็น2ทักษะ ได้แก่

 

           1.ทักษะการรู้เท่าทันสื่อ  ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างสรรค์สังคม เพื่อให้พลเมืองมีทักษะในการตั้งคำถาม วิพากษ์วิจารณ์ สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ และ

 

           2.การใช้เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาต่อยอด เพิ่มขีดความสามารถงานดิจิทัลในด้านอื่น ๆ

         ด้าน ดร.ธนกร กล่าวว่า การประกวดครั้งนี้ สามารถสมัครผ่านออนไลน์  หมายถึงไม่มีจำกัดจำนวนชิ้นงานาที่เข้าประกวด สำหรับเงินรางวัลในการชนะการประกวดครั้งนี้ สำหรับคลิปที่ชนะเลิศ คือ 100,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 รางวัลละ 50,000 บาท 2 รางวัล และยังมีรางวัลชมเชยอีก 10 รางวัล รวมไปถึงรางวัล popular vote อีก 1 รางวัล ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่เขาจะได้พัฒนาตัวเองสู่การเป็น young  creator อีกด้วย

         ทั้งนี้ผู้ที่สนใจ สามารถส่งผลงานผลิตคลิปสร้างสรรค์ ภายใต้หัวข้อ "ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ" (Digi Camp) ความยาว 3-5 นาที ชิงเงินรางวัลรวม มูลค่ารวม 420,000 บาท โครงการเริ่มเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าร่วมค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2566 เคยมีคณะกรรมการคัดเลือก 30 สุดยอดผลงานเพื่อลุ้นรางวัลชนะเลิศในเดือนเมษายน 2566 นี้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook: Digi Camp หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 093-525-7090, 063-994-4434