ขอนแก่น สั่งสอบปมฉาว "ครูบาไก่" ชี้เป็นผู้บริสุทธิ์ เหตุตรวจสอบยังไม่เสร็จ

ขอนแก่น สั่งสอบปมฉาว "ครูบาไก่" ชี้เป็นผู้บริสุทธิ์ เหตุตรวจสอบยังไม่เสร็จ

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น สั่งสอบปม "ครูบาไก่" หลังหารือเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ฝ่ายธรรมยุต ด้านสำนักพุทธฯ ประสานเจ้าคณะอำเภอมัญจาคีรี เหตุ มี พ.ร.บ.ปกครองสงฆ์ควบคุมอยู่ เผยขณะนี้ ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะการตรวจสอบยังไม่เสร็จสิ้น

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 กลายเป็นเรื่องร้อนวงการพระสงฆ์ หลังจากเฟซบุ๊ก "อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น  Part5.2" ออกมาเปิดเผยว่า อดีตโยมอุปัฏฐากพระเกจิชื่อดัง จ.ขอนแก่น ออกมาร้องเรียนว่าพระเกจิชื่อดังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม 

ต่อมาได้รับการเปิดเผยว่าพระเกจิชื่อดังรูปดังกล่าวคือ  คือครูบาไก่ เจ้าอาวาสวัดป่าปฐมเทวาบูรพาราม บ้านป่าผุ ตำบลสวนหม่อน อำเภอมัญจาคีรี  จังหวัดขอนแก่น  นอกจากนี้ ยังมีลูกศิษย์หลายคนออกมาแฉพฤติกรรมไปในทางเดียวกันว่า ครูบาไก่มีพฤติกรรมชอบผู้ชายซึ่งเรื่องดังกล่าว ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นอยู่ระหว่างการตรวจข้อเท็จจริง
 

ล่าสุด นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  เปิดเผยว่า  ได้มอบหมายให้นายพันเทพ เสาโกศลรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประสานไปยังเจ้าคณะจังหวัดฝ่ายธรรมยุต เนื่องจากครูบาไก่เป็นพระสงฆ์ฝ่ายธรรมยุต ให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หากทางคณะสงฆ์ร้องขอให้ทางจังหวัดเข้าสนับสนุนประเด็นใดก็ยินดีให้ความร่วมมือ เพราะทางคณะสงฆ์เอง ก็มี พ.ร.บ.ปกครองสงฆ์ที่มีแนวปฏิบัติ 

ซึ่งถ้าหากพบว่ามีความผิดจริง ก็ต้องให้ทางเจ้าคณะสงฆ์ดำเนินการ ซึ่งเบื้องต้นต้องใช้เวลาในการพิสูจน์โดยเฉพาะเรื่องพยานหลักฐานต่าง ๆ ต้องมีคณะพิจารณาเรื่องตามแนวปฏิบัติของคณะสงฆ์เอง  และอย่าลืมว่าหากว่าไปตามกฏหมาย ทางครูบาไก่ ก็ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เพราะต้องมีการพิสูจน์ตามพยานหลักฐานและท่านยังไม่ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิด ฉะนั้นก็ยังต้องให้ความเป็นธรรม และมีระยะเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริง
 

ขณะเดียวกัน นายรัชพล (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี พี่ชาย ครูบาไก่ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องดังกล่าว ตนไม่สามารถที่จะให้คนเชื่อตามที่ต้องการได้ หากมีหลักฐานให้นำออกมาเพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอน ถ้าเป็นเรื่องของพระสงฆ์ ก็ควรเข้าสู่กระบวนการทางคณะสงฆ์ 

นายรัชพล ยังบอกอีกว่า ตนไม่ได้พบกับครูบาไก่ เนื่องจากว่าครูบาไก่ไปปฏิบัติธรรมอยู่ในถ้ำ และบอกกับลูกศิษย์ไว้ว่าไม่ยุ่งเรื่องทางโลกฝากให้ลูกศิษย์ และทางวัดจัดการกันไปก่อน และยังไม่ทรายว่าจะกลับวันใด แต่เชื่อว่าในเร็ว ๆ วันนี้ 

ในส่วนของรสนิยมทางเพศนั้น พี่ชายครูบาไก่  กล่าวว่า ตนอยู่กับน้องชาย หรือครูบาได่มาตลอด ไม่เคยมีเรื่องพฤติกรรมที่บ่งบอกว่าชอบผู้ชาย หรือ ผู้หญิง และไม่มีพฤติกรรมจะเบี่ยงเบนอะไร แต่ส่วนใหญ่จะเป็นกรณีที่มีบุคคลต่าง ๆ เข้ามาหาครูบาไก่เองมากกว่า ซึ่งตนเองรวมทั้งลูกศิษย์ คนอื่น ๆ ก็จะคอยกันออกไป