รู้จัก Customer Data Platform (CDP) คืออะไร?

รู้จัก Customer Data Platform (CDP) คืออะไร?

หากใครที่มีปัญหาในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ในการทำธุรกิจ ลองมาดูตัวช่วยที่ทำให้การทำงานสะดวกสบายขึ้น อย่าง CDP หรือ Customer Data Platform

วงการธุรกิจในยุคปัจจุบัน ค่อนข้างมีข้อมูลกระจัดกระจายอยู่หลากหลายที่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ล้วนแต่เป็นทรัพยากรส่วนสำคัญ ทั้งข้อมูลพฤติกรรมการบริโภคสินค้า และบริการของลูกค้า ความสนใจของลูกค้า รวมไปถึงช่องทางการติดต่อของลูกค้า โดยข้อมูลเหล่านี้ องค์กรสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำไปพัฒนาต่อยอดสินค้า และบริการของธุรกิจให้เติบโตได้มากยิ่งขึ้น แต่ทว่าก็ไม่รู้ว่าจะจัดรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่อย่างไรดี ลองมาดูตัวช่วยใหม่ นั่นคือ CDP หรือ Customer Data Platform 

Customer Data Platform (CDP) คืออะไร สำคัญอย่างไร?

CDP หรือ Customer Data Platform คือโปรแกรมเฉพาะในการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า โดยมีส่วนในการรวบรวมข้อมูล และช่วยจัดกลุ่มข้อมูลของลูกค้าเป็นโปรไฟล์ของลูกค้าคนหนึ่ง ซึ่ง CDP Platform เป็นส่วนสำคัญในการช่วยทำ การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing เพราะ CDP จะช่วยเก็บข้อมูลของลูกค้าได้อย่างรอบด้าน ทั้งพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า การทำธุรกรรม รวมถึงแนวโน้มการบริโภคสินค้า และบริการของลูกค้าที่แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ซึ่งทำให้ทางองค์กรสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาต่อยอดสินค้า และบริการให้มีความน่าสนใจดึงดูดลูกค้าได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

ความแตกต่างระหว่าง CDP DMP และ CRM

ในปัจจุบันที่เข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ทำให้มีการใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่ช่วยในเรื่องการจัดเก็บข้อมูลมีหลากหลายมากยิ่งขึ้น แต่ที่คนส่วนมากรู้จักคุ้นหู และนิยมใช้งานกันคงหนีไม่พ้น CDP (Customer Data Platform) CRM (Customer Relationship Management) และ DMP (Data Management Platform) ซึ่งความแตกต่างของเครื่องมือแต่ละประเภท มีดังนี้

CDP VS CRM

ระบบเครื่องมือ CDP และ CRM เป็นเครื่องมือที่มีทิศทางคอยช่วยสนับสนุนช่วยเหลือกัน CRM บางตัวยังมีระบบ CDP เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ด้วย ซึ่ง CDP จะเป็นส่วนที่ช่วยในเรื่องการเก็บข้อมูล และ CRM จะเป็นส่วนที่นำข้อมูลที่ได้มาในการทำการตลาดในรูปแบบต่างๆ เช่น การแบ่งกลุ่มลูกค้า หรือการทำแคมเปญการตลาดอื่นๆ

CDP VS DMP

CDP มีอิทธิพลต่อตลาดในทุกๆ ประเภท แต่ DMP มีอิทธิพลต่อการโฆษณาเพื่อกำหนดเป้าหมายให้ดีขึ้นเท่านั้น เป็นการรวบรวมจากบุคคลที่สามและจะเก็บข้อมูลจากแหล่งไม่ระบุตัวตนอย่าง IP หรือ Cookie โดยเก็บเป็นข้อมูลระยะสั้น เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดเป้าหมายโฆษณา และสร้างผู้ชมที่มีความคล้ายคลึงกัน

ข้อมูลแบบไหนบ้างที่ถูกจัดเก็บใน CDP?

ข้อมูลที่ถูกจัดเก็บด้วยระบบเครื่องมือ CDP นั้นสามารถแบ่งออกมาได้เป็น 3 กลุ่มประเภทข้อมูล ดังนี้

First Party Data

First Party Data เป็นกลุ่มข้อมูลที่ทางองค์กรจัดเก็บเอง ส่วนใหญ่แล้วข้อมูลประเภทนี้จะเป็นข้อมูลที่ยืนยันตัวตนของลูกค้าได้ มักจะจัดเก็บข้อมูลไว้ในเครื่องมือ Excel CRM Web Form Offline ต่างๆ เป็นข้อมูลที่เป็นขององค์กรเอง สามารถหยิบใช้ได้ทันที แต่อาจจะขาดมิติและความหลากหลายของข้อมูลได้นั่นเอง

Second Party Data

Second Party Data เป็นข้อมูลของผู้อื่นที่ได้รับการอนุญาตผ่านการแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายข้อมูลกัน ซึ่งอาจจะเป็นข้อมูลที่ถูกส่งผ่านมาจาก Business Partner ต่างๆ ถึงแม้จะเป็นชุดข้อมูลที่อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการได้มาซึ่งข้อมูล แต่เป็นการช่วยขยายฐานข้อมูลของบริษัทฯ ให้กว้างขึ้น นำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย

รู้จัก Customer Data Platform (CDP) คืออะไร?

Third Party Data

Third Party Data คือข้อมูลที่ผู้อื่นรวบรวมและสรุปผลมาให้จากหลากหลายแหล่ง โดยบริษัทต่างๆ สามารถซื้อข้อมูลไปใช้ได้ ซึ่งข้อมูลนี้ถูกจัดเก็บอยู่ที่ Platform อื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นชุดข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตน เช่น Device ID, Cookie ID หรือ Digital Behavior อื่นๆ ซึ่งเป็นชุดข้อมูลที่มีความหลากหลาย ผ่านการวิเคราะห์มาให้ แต่อาจจะเป็นข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อมูลเชิงลึกและเป็นข้อมูลที่มาจากแหล่งใดก็ได้ จึงอาจจะขาดความน่าเชื่อถือ

ทำไมธุรกิจต่างๆ ถึงควรใช้ CDP?

1. กำจัดปัญหาการกระจัดกระจายของข้อมูล

เนื่องจากข้อมูลในยุคปัจจุบันมีจำนวนมาก กระจัดกระจายอยู่ตามหลากหลายแหล่ง หากใช้เครื่องมือ CDP จะช่วยจัดเก็บข้อมูลได้เป็นระบบ หมวดหมู่ ช่วยให้เวลาเรียกใช้ข้อมูลก็ง่าย สะดวกในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

2. เสริมการป้องกันข้อมูล

ระบบเครื่องมือ CDP มีความสามารถในการช่วยป้องกันข้อมูล โดยจะดึงแหล่งข้อมูลมารวมกัน สร้างโปรไฟล์ลูกค้าที่สมบูรณ์ ทำให้โปรไฟล์เหล่านั้นพร้อมใช้งานในทันที ซึ่งระบบนี้จะปลอดภัยจากการขโมยข้อมูล และสามารถดำเนินการตรวจสอบข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย หากมีการร้องเรียนว่าข้อมูลหลุด

3. สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าในหลากหลายช่องทาง

CDP แบ่งกลุ่มลูกค้าตามเกณฑ์ต่างๆ ตามข้อมูลประชากร ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ และพฤติกรรม ทำให้สามารถสร้างแคมเปญให้เหมาะกับความต้องการได้ ผ่านหลากหลายช่องทางต่างๆ ตั้งแต่มือถือ อีเมล เว็บไซต์ และโซเชียลมีเดีย และปรับเปลี่ยนได้ตามช่วงเวลาให้เหมาะสม

4. เพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้ของธุรกิจ

CDP สามารถช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดการทำงานของทีมวิศวกรในส่วนการจัดการข้อมูล IT ได้ และหันไปทำงานด้านการสร้าง พัฒนาโมเดลข้อมูลใหม่ๆ ขึ้นมาแทนในการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯ แถมยังช่วยให้นักการตลาดนำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนาแคมเปญการตลาดใหม่ๆ ในการสร้างรายได้ให้ธุรกิจเพิ่มขึ้น

5. เพิ่ม CLV ให้กับธุรกิจ

Customer Lifetime Value (CLV) คือมูลค่าที่ลูกค้าแต่ละรายใช้จ่ายไปกับสินค้า หรือบริการของธุรกิจนั้น ตั้งแต่เริ่มเป็นลูกค้าจนถึงวันที่เลิกเป็นลูกค้า การใช้ CDP จะเห็นข้อมูลภายใน ทำให้ทางองค์กรสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ จึงช่วยยืดเวลาการอยู่กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

รู้จัก Customer Data Platform (CDP) คืออะไร?

สามารถประยุกต์ใช้ CDP ได้อย่างไร?

นอกจากประโยชน์ของ CDP ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ยังสามารถนำข้อมูลที่ได้รับจากการรวบรวมข้อมูลจากระบบ CDP มาประยุกต์ใช้ในส่วนอื่นๆ ได้ ดังนี้

  • Ads Suppression List ป้องกันลูกค้าที่ซื้อสินค้า หรือบริการแล้วเห็นโฆษณา
  • Cross-Channel Cart Abandonment Campaign ทำแคมเปญหาลูกค้าที่เพิ่มสินค้าลงตะกร้า E-commerce ไว้ แต่ยังไม่ได้ชำระเงิน
  • สร้าง Content และสื่อต่างๆ เนื่องจากเห็นข้อมูลของลูกค้าจึงสร้างเนื้อหาสื่อ โฆษณา เพื่อกระตุ้นยอดซื้อจากลูกค้า

วิธีเลือก Customer Data Platform

ปัจจัยอะไรบ้างที่ควรนำมาพิจารณาในการเลือกใช้เครื่องมือ CDP เพื่อให้เครื่องมือ CDP ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

  • ทีมงาน ทุกๆ ทีมงานช่วยกันพัฒนา CDP ไม่เพียงแค่ทีม IT แต่รวมถึงทีมการตลาด และทีมต่างๆ ช่วยการจัดโครงสร้างข้อมูล และพัฒนาตัวชี้วัดของโครงการ
  • แพลตฟอร์มจะต้องทำงานได้ดี ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ให้ทุกๆ ทีมที่ใช้งานสามารถเข้าใจ และใช้งานได้ เปิดกว้างทางความคิดให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น
  • การใช้งานในกรณีต่างๆ ข้อมูลที่รวบรวมไว้ จะไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าไม่รู้ว่าจะนำข้อมูลไปใช้อย่างไร ในกรณีใด
  • วิธีการทำงานในองค์กร วัฒนธรรมองค์กรต้องมีการทำงานที่กล้าตั้งคำถาม พร้อมทดสอบสมมติฐาน ที่ทำให้ได้ข้อมูล Insight ใหม่ๆ
  • การลงทุนในตัว CDP ฝ่ายบริหารต้องมีความเข้าใจในเรื่อง CDP เพื่อจะได้มองเห็นถึงมูลค่าของ CDP เพื่อที่จะพร้อมลงทุนไปกับการใช้ CDP

บทความนี้ อ้างอิงข้อมูลจากทาง Rocket ผู้ให้บริการ MarTech ครบวงจร หากสนใจเกี่ยวกับ Customer Data Platform สามารถอ่านเพิ่มเติมที่ CDP