"จุรินทร์" ควง "ชนินทร์" เยี่ยมศูนย์ฝึกอาชีพบางกอกน้อย ดึง พาณิชย์เสริมการตลาด

"จุรินทร์" ควง "ชนินทร์" เยี่ยมศูนย์ฝึกอาชีพบางกอกน้อย ดึง พาณิชย์เสริมการตลาด

"จุรินทร์" ควง "ชนินทร์" เยี่ยมศูนย์ฝึกอาชีพบางกอกน้อย เล็งทำครบวงจร ผลิตสินค้าคุณภาพ-เงินทุน พร้อมดึง “ก.พาณิชย์” ช่วยเสริมการตลาด

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. เวลา 14.30 น. ที่ศูนย์ฝึกอาชีพวัดสุทธาวาส เขตบางกอกน้อย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชนินทร์ รุ่งแสง อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ริเริ่มผลักดันก่อตั้งศูนย์อาชีพบางกอกน้อย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์กทม. นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยสมาชิกพรรค ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ฯ โดยนายจุรินทร์ได้พบปะและพูดคุยกับผู้บริหารศูนย์ฯ ครูฝึก ผู้นำชุมชน และผู้เข้ารับการอบรม อีกทั้งยังได้ร่วมทำกิจกรรมด้วย อาทิ ทดลองติดเล็บที่นิ้วก้อยเป็นลวดลายกระต่าย ระบายสีดอกโบตั๋น และตำสมุนไพรสำหรับทำลูกประคบ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ศูนย์ฝึกฯนี้ผลิตสินค้าได้เป็นอย่างดีและมีคุณภาพ มีครูสอน แต่ที่ต้องเติมต่อไปคือเรื่องการตลาด เรื่องนี้จะได้ประสานให้กระทรวงพาณิชย์ได้เข้ามามีส่วนช่วยเสริมด้านการตลาด ไม่ว่าจะเป็นตลาดออฟไลน์ หรือตลาดออนไลน์เพราะภาคการผลิตควรควบคู่กับภาคการตลาด และหลักการสำคัญที่เดินอยู่ขณะนี้ก็คือตลาดนำการผลิต แต่ก็ให้มีอัตลักษณ์ของการออกแบบการผลิตควบคู่ไปด้วย ซึ่งเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถสร้างศูนย์ฝึกอาชีพเหล่านี้เพิ่มเติมได้ต่อไปในอนาคต และสามารถส่งเสริมให้ชุมชนที่สนใจสามารถทำรายได้ทั้งจากการผลิตสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์พื้นที่ และสามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ด้วย จะเป็นทั้งแหล่งผลิตชุมชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ที่ขายสินค้าที่มีคุณภาพ มีอัตลักษณ์ 

ด้านนายชนินทร์ กล่าวว่า สำหรับศูนย์ฝึกอาชีพฯแห่งนี้ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี2546 โดยตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา ได้ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชาชนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 100,000 คน ที่เข้ารับการอบรมในหลักสูตรต่างๆ เช่น การซ่อมคอมพิวเตอร์ การซ่อมโทรศัพท์มือถือ  การทำอาหารว่าง และการแปรรูปสมุนไพร การตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ช่างเสริมสวยเป็นต้น ทั้งนี้ ทางพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความสำคัญกับการฟื้นเศรษฐกิจฐานรากของประชาชนทุกกลุ่มให้เกิดการพัฒนาอาชีพและเพิ่มรายได้ โดยหนึ่งในแนวนโยบายสำคัญที่กำลังดำเนินการ คือ การทำผ่านโครงการสำคัญของกระทรวงต่าง ๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์ดูแล ทั้งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อีกทั้งหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเช่น การส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการระดับชุมชน ผู้ประกอบการ MSMEs กลุ่มประชาชน  ให้มีการพัฒนาทักษะอาชีพผ่านศูนย์ฝึกอาชีพ ถือเป็นหนึ่งแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ 

"ด้วยประโยชน์ที่เกิดขึ้นโดยตรงต่อประชาชน นายจุรินทร์ จึงพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยแนวทางที่สามารถดำเนินการได้แบบทำได้ไว ทำได้จริง คือ การพัฒนาต่อยอดการดำเนินงานของศูนย์ฝึกอาชีพฯ ให้สอดรับกับโลกการค้าในยุคดิจิทัล ด้วยการจัดอบรมหลักสูตรอาชีพที่ทันสมัยตรงกับที่ตลาดต้องการ สร้างองค์ความรู้ในการผลิตสินค้าที่ได้คุณภาพมีมาตรฐาน พร้อมทั้งส่งเสริมเรื่องการตลาดยุคใหม่ผ่านสื่อออนไลน์ดิจิตอลต่างๆ รวมถึงการส่งเสริมสตาร์ทอัพ และที่สำคัญต้องมีการช่วยประสานและจัดแหล่งเงินทุนเพื่อให้เกิดผลสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ” นายชนินทร์ กล่าว