ผบ.ทร. เปิดงาน รักษ์ทะเลไทย ตามแนวพระราชดำริ ครบ 36 พรรษา เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

ผบ.ทร. เปิดงาน รักษ์ทะเลไทย ตามแนวพระราชดำริ ครบ 36 พรรษา เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

ผบ.ทร. เปิดกิจกรรม “รักษ์ทะเลไทย ตามแนวพระราชดำริ”เฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา 36 พรรษา

6 มกราคม 2566 พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรม “รักษ์ทะเลไทย ตามแนวพระราชดำริฯ ” ณ หาดเตยงาม หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ผบ.ทร. เปิดงาน รักษ์ทะเลไทย ตามแนวพระราชดำริ ครบ 36 พรรษา เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

เวลา 08.30 น.ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางถึงบริเวณพิธีฯ จากนั้นผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เปิดกรวยถวายราชสักการะ และกล่าวถวายพระพรชัยมงคลและเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา ต่อมาในเวลา 08.45 น. ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบรางวัลให้แก่เยาวชนในการประกวดวาดภาพ ในหัวข้อ “ทะเลไทยปลอดขยะอย่างยั่งยืนด้วยสองมือเรา” จำนวน 20 รางวัล พร้อมกับบันทึกภาพร่วมกับเยาวชนที่ได้รับรางวัล รวมทั้งมอบอุปกรณ์เก็บขยะชายหาด และอุปกรณ์เก็บขยะใต้ทะเลให้แก่เยาวชนกับนักดำน้ำ เพื่อเก็บขยะชายหาด และเก็บขยะใต้ทะเลตามแนวปะการัง จากนั้นในเวลา 08.55 น. ผู้บัญชาการทหารเรือ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ร่วมกิจกรรมปลูกปะการัง ปล่อยพันธุ์ปลา และปล่อยเต่าทะเล จำนวน 37 ตัว รวมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานสนองพระดำริ

ผบ.ทร. เปิดงาน รักษ์ทะเลไทย ตามแนวพระราชดำริ ครบ 36 พรรษา เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ การจัดกิจกรรม “รักษ์ทะเลไทย ตามแนวพระดำริฯ” ในครั้งนี้ เป็นการสนองพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และแสดงออกถึงความจงรักภักดีแด่พระบรมวงศานุวงศ์ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลของกองทัพเรือ ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการฯ และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ อันจะเป็นประโยชน์ในการประสานความร่วมมือในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล

มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดตั้งขึ้นเพื่อสนองพระดำริ ที่ทรงมีเจตนารมณ์ในการอนุรักษ์แนวปะการัง กัลปังหา และสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย และเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการอนุรักษ์ แนวปะการัง และสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริ ให้แนวปะการัง กัลปังหา และสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย มีความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน

ผบ.ทร. เปิดงาน รักษ์ทะเลไทย ตามแนวพระราชดำริ ครบ 36 พรรษา เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ได้อย่างมีความสมดุลและยั่งยืน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นการปลูกจิตสำนึกของประชาชน และเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์แนวปะการัง กัลปังหา และสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย เผยแพร่ให้สาธารณชนทั่วไป ประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศได้รับทราบถึงประโยชน์ของโครงการ และให้ความร่วมมือ ตลอดจนขยายผลการดำเนินโครงการในวงกว้าง กองทัพเรือ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานสนองพระดำริ จึงได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์และพระประสงค์ของพระองค์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสนับสนุนการดำเนินโครงการตามพระดำริแล้ว ยังเป็นการสร้างความร่วมมือร่วมใจในการร่วมกันดูแลรักษาทรัพยากรทางทะเลให้มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมทางทะเล ตลอดจนเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนได้เห็นถึงคุณค่าของทรัพยากรทางทะเล นำไปสู่ความสมดุลทางธรรมชาติและการพัฒนาที่ยั่งยืนสืบไป

ผบ.ทร. เปิดงาน รักษ์ทะเลไทย ตามแนวพระราชดำริ ครบ 36 พรรษา เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ