"อองซาน ซูจี" อ่วม! ศาลเมียนมาตัดสินล่าสุดให้จำคุกอีก 7 ปี

"อองซาน ซูจี" อ่วม! ศาลเมียนมาตัดสินล่าสุดให้จำคุกอีก 7 ปี

"ศาลเมียนมา" ตัดสินล่าสุด ให้จำคุก "อองซาน ซูจี" อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน อีก 7 ปี ในฐานความผิดคดีทุจริต 5 กระทงที่เป็นคดีสุดท้าย

วันที่ 30 ธันวาคม 2565 "ศาลเมียนมา" มีคำตัดสินในวันนี้ให้ "อองซาน ซูจี" อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกกองทัพยึดอำนาจเมื่อต้นปีที่แล้ว กระทำความผิดจริงข้อหาคอร์รัปชัน 5 กระทงสุดท้าย เนื่องจากละเมิดข้อบังคับในการเช่าเฮลิคอปเตอร์ให้รัฐมนตรี และให้รับโทษจำคุก 7 ปี

 

 

นาง อองซาน ซูจี วัย 77 ปี ยังต้องโทษจำคุกรวม 26 ปี ในข้อหาอื่นๆ อีกรวม 14 กระทง ซึ่งมีทั้งข้อหาละเมิดข้อบังคับควบคุมโรคโควิด-19 , ลอบนำเข้าวิทยุสื่อสาร และละเมิดกฎหมายความลับของทางการ ซูจีเผชิญการพิจารณาคดีตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา หลังจากกองทัพก่อรัฐประหาร และจับกุมตัวเธอเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 64 แต่ซูจีนั้นปฏิเสธทุกข้อหา

 

 

การพิจารณาคดีในปีนี้จัดขึ้นแบบปิด โดยไม่อนุญาตให้สาธารณชนและสื่อเข้ารับฟัง และทนายความยังถูกห้ามเปิดเผยต่อสื่อมวลชนด้วย นางอองซาน ซูจี และสมาชิกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ถูกจับกุมมากกว่า 16,000 คน นับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจ ซึ่งยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้กว่า 13,000 คน ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพิ่งเห็นชอบข้อมติเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมา ยุติความรุนแรงและปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมถึงนางอองซาน ซูจี ด้วย