ถนนมิตรภาพ รถเริ่มมากหลายจุด แขวงทางหลวงโคราชเปิดถนนมอเตอร์เวย์ให้ใช้ฟรี

"ถนนมิตรภาพ" ช่วงโคราชบ่ายนี้รถเริ่มมากหลายจุด ช่วงขึ้นเขากลางดง อ.ปากช่อง รถติดยาวกว่า 5 กม. แต่ยังเคลื่อนตัวได้ แขวงทางหลวงโคราช พร้อมเปิดถนนมอเตอร์เวย์ให้ใช้ฟรีทั้งไปและกลับกทม. 29 ธ.ค.65 - 4 ม.ค.66

วันนี้ (27 ธันวาคม 2565) เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจราจรช่วงที่ประชาชนชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยเฉพาะการจราจรบน "ถนนมิตรภาพ" ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เริ่มมีรถหนาแน่นหลายจุด เช่น ถนนมิตรภาพที่บริเวณหน้าโรงเรียนมหิศราธิบดี ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีรถวิ่งมาจากทางหลวงหมายเลข 204 หรือถนนบายพาส ลงจากสะพานต่างระดับตำบลจอหอ มาสมทบกับรถยนต์ที่วิ่งมาจากถนนมิตรภาพออกจากตัวเมืองนครราชสีมา เพื่อมุ่งหน้าสู่พื้นที่ จ.ขอนแก่น และจังหวัดต่าง ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เกิดการสะสมของรถยนต์ต่อเนื่องมาตั้งแต่เช้าจนถึงขณะนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล และรถบรรทุกพ่วง แต่รถยังสามารถวิ่งได้อย่างต่อเนื่อง ความเร็วประมาณ 80 กม./ชม. และเกิดการชะลอตัวบางช่วงที่เป็นทางโค้ง

 

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1 ได้ทำการนำแบริเออร์มาปิดจุดกลับรถบริเวณใต้สะพานลอยหน้าโรงเรียนมหิศราธิบดี และบริเวณจุดกลับรถที่มีการจราจรหนาแน่นหลายจุด เพื่อให้รถยนต์ของประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาบนถนนมิตรภาพสามารถวิ่งได้อย่างคล่องตัว และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ก็ยังได้นำป้ายบอกเส้นทางมุ่งหน้าสู่ถนนมอเตอร์เวย์ ช่วงเดินทางกลับจากกลับเข้าสู่กรุงเทพฯ หลังจากฉลองเทศกาลปีใหม่ ซึ่งแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 จะเปิดถนนมอเตอร์เวย์ให้ประชาชนใช้ฟรี ระหว่างวันที่ 1 - 4 มกราคม 2566 เพื่อเป็นการช่วยระบายรถยนต์ไม่ให้ไปแออัดบนถนนมิตรภาพ ทำให้สามารถเดินทางได้เร็วขึ้น

 

ส่วนขาขึ้นจากกรุงเทพฯ จะเปิดให้ใช้ฟรีระหว่างวันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2565 ซึ่งมีจุดขึ้นที่บริเวณหน้าศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด อ.ปากช่อง และจุดลงที่บริเวณบ้านพวงพะยอม ต.ขามทะเลสอ อ.ขามทะเลสอ

 

 

ส่วนภาพรวมสภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพขณะนี้มีรถหนาแน่นมากอยู่เฉพาะบริเวณช่วงขึ้นเขา ต.กลางดง อ.ปากช่อง ซึ่งรถยนต์เกิดการชะลอตัวเกิดการจราจรติดขัดเป็นระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามรถก็ยังสามารถเคลื่อนตัวได้ต่อเนื่อง และขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนครราชสีมาก็ยังไม่ได้เปิดช่องทางการจราจรพิเศษแต่อย่างใด

 

ข่าว ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ นครราชสีมา