คพ. ร่วมกับ 9 ค่ายรถยนต์ เปิดโครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM 2.5 ปี 2566 จริงหรือ ?

คพ. ร่วมกับ 9 ค่ายรถยนต์ เปิดโครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM 2.5 ปี 2566 จริงหรือ ?

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า คพ. ร่วมกับ 9 ค่ายรถยนต์ เปิดโครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM 2.5 ปี 2566 เป็นข้อมูลจริง

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องคพ. ร่วมกับ 9 ค่ายรถยนต์ เปิดโครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5 ปี 2566 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรมควบคุมมลพิษร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมโครงการ “คลินิกรถ ลดฝุ่น PM 2.5” ซึ่งเป็นโครงการที่บริษัทรถยนต์จัดแคมเปญตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ ลดราคาค่าน้ำมันเครื่อง ค่าอะไหล่และค่าแรงให้กับลูกค้าที่นำรถยนต์มาเข้ารับบริการ และศูนย์บริการของแต่ละยี่ห้อจะมีข้อกำหนดในการให้ส่วนลดราคาที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับอายุรถยนต์ โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทรถยนต์ 9 ยี่ห้อเข้าร่วมดำเนินโครงการ ประกอบด้วย ISUZU MITSUBISHI NISSAN TOYOTA HONDA MAZDA HINO FORD และ SUZUKI โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดจากรถยนต์
 

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะดำเนินการโดยศูนย์บริการรถยนต์ของแต่ละยี่ห้อ ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา – 30 เมษายน 2566 โดยมีเงื่อนไขในการให้บริการแตกต่างกันในแต่ละยี่ห้อ และประชาชนสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์บริการรถยนต์ทั้ง 9 ยี่ห้อ

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pcd.go.th หรือโทร. 02 2982000

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม