AQ รับปันผลจาก GEP ต้นปี 66 พร้อมต่อยอดไปยังธุรกิจอื่นๆ ในเครือ

AQ รับปันผลจาก GEP ต้นปี 66 พร้อมต่อยอดไปยังธุรกิจอื่นๆ ในเครือ

ต้นปี 2566 นี้ทาง GEP มีแผนจะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ส่งผลให้ทาง AQ ได้รับเงินปันผล ถือเป็นสัญญาณการเติบโตที่ดีของธุรกิจพลังงาน

นายชำนาญ วังตาล กรรมการบริหาร บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทฯ ดำเนินดำเนินธุรกิจในรูปแบบที่มีการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนอย่างสมดุลและเหมาะสม โดย บริษัท กรีนเอิร์ธ พาวเวอร์ ไทยแลนด์ จำกัด หรือ GEP เป็นหนึ่งในบริษัทที่ทาง AQ ได้เข้าไปลงทุนตั้งแต่ปี 2564 ในสัดส่วนหุ้นคิดเป็น 10% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ทางบริษัทฯ ถืออยู่

ซึ่งทาง GEP ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตกระแสไฟฟ้าจาก พลังงานสะอาด และ พลังงานหมุนเวียน (พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม) ให้แก่หน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ที่ตั้งอยู่ ณ ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และภายในต้นปี 2566 ทาง GEP มีแผนจะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ส่งผลให้ทาง AQ ได้รับเงินปันผลจำนวนกว่า 2 ล้านบาท
 

นายชำนาญ กล่าวเสริมว่า จากการที่บริษัทฯ เข้าลงทุนใน GEP ไปเมื่อปี 2564 ปัจจุบันกำลังจะได้รับผลตอบแทนในรูปแบบเงินปันผลในต้นปี 2566 แล้ว ถือเป็นสัญญาณการเติบโตที่ดีของ ธุรกิจพลังงาน เพราะทางบริษัทฯ ได้ลงทุนในธุรกิจพลังงานอีกแห่งคือ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด หรือ WEH ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลมในจำนวนหุ้น 1.5% ซึ่งทาง AQ มองว่าธุรกิจพลังงาน สามารถเติบโตได้อีกมากจึงได้ตัดสินใจเลือกลงทุนในธุรกิจนี้ โดยเล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่สามารถต่อยอดไปยังธุรกิจอื่นๆ ในเครือได้ในอนาคต

ทั้งนี้ ในปี 2566 ทาง AQ มีแผนที่จะเดินหน้าธุรกิจสินเชื่อบุคคล "MSCW" ที่ให้บริการสินเชื่อแบบไม่มีหลักประกันและสามารถขอสินเชื่อได้ทั่วประเทศไทย และธุรกิจ กัญชง-กัญชา ที่ได้เข้าซื้อบริษัท อีโกรนิกซ์ จำกัด หรือ EGRONIX เพื่อลงทุนต่อยอดในด้านการปลูกและจำหน่ายพืชกัญชง พืชกัญชา และพืชอื่นๆ เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรมต่อไปในอนาคต