นวัตกรรมศึกษา กุญแจ สู่ "การเรียนรู้" ของเยาวชนไทยสู่อนาคต 

นวัตกรรมศึกษา  กุญแจ สู่ "การเรียนรู้" ของเยาวชนไทยสู่อนาคต 

มูลนิธิเอเชีย นำเสนอ โรงเรียนวัดถนนกระเพรา เป็นโรงเรียนที่ดี นำนวัตกรรมศึกษา ส่งเสริมการเรียนรู้ให้เด็ก ประยุกต์ใช้การเรียน ต่อยอดการใช้ชีวิต

         มูลนิธิเอเชีย ภายใต้การสนับสนุนของสถานทูตออสเตรเลีย, มูลนิธิอานันทมหิดล และความร่วมมือจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท., สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น ฐาน(สพฐ.) และกรุงเทพมหานคร  ซึ่งร่วมดำเนินโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่  

 

         ดร.รัตนา แซ่เล้า เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโส มูลนิธิเอเชีย หัวหน้าจัดทำโครงการฯ กล่าวว่าจากการดำเนินโครงการนำร่อง 6 จังหวัด ล่าสุดมีผลการทำโครงการที่ประสบความสำเร็จ ผ่านการเปิดโอกาสให้นักเรียน ได้เกิดการเรียนรู้สร้างสรรค์  คือ โรงเรียน วัดถนนกระเพรา จ.ระยอง เป็นตัวอย่างที่ดีของโรงเรียนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ที่ได้นำความอิสระในการสร้างหลักสูตรที่ผสมผสานระหว่างโลกาภิวัฒน์กับภูมิปัญญาท้องถิ่น ปลดล็อคข้อจำกัดด้านการศึกษา ทำให้นักเรียนสนใจการเรียนรู้มากขึ้น   ในโรงเรียนมีถึง 6 หลักสูตรเพื่อนักเรียน 6 ชั้นปี ได้ทำให้เกิดนวัตกรน้อย ไม่เกิดความเบื่อหน่าย มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ในชุมชน และไม่ดูถูกอาชีพของผู้ปกครอง รวมถึงอาจจะค้นคว้าหาสิ่งใหม่ หรือแก้ไขปัญหาในการประกอบอาชีพของครอบครัวได้

นวัตกรรมศึกษา  กุญแจ สู่ \"การเรียนรู้\" ของเยาวชนไทยสู่อนาคต 

 

          "หัวใจหลัก ยับเป็นการศึกษาที่มีเด็กเป็นศูนย์กลาง ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่านักเรียนมีการใช้หลักสูตรสมรรถนะ คือทักษะที่นักเรียนควรจะได้จากการเรียนรู้  รวมถึงนวัตกรรม คือการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การค้นพบ ค้นหา ค้นหว้า รวมถึงฝักใฝ่ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และบูรณาการ”ดร.รัตนา กล่าว

       ด้าน นายธงชัย มั่นคง ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วน จ.ระยอง กล่าวว่ ตามแผนยุทธศาสตร์ และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดให้พื้นที่ได้สร้างกรอบหลักสูตรของ จ.ระยอง หรือที่เรียกว่า Rayong Marco ขึ้นมา โดยเน้นความต้องการหรือการพัฒนาใน 5 ด้านคือ  ผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับการพัฒนาเมือง , รู้รากเหง้า , เรียนรู้เข้าใจในทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ และการใช้ให้เกิดประโยชน์, จัดการถิ่นฐานให้น่าอยู่ และ เรียนรู้เรื่องอาชีพ การทำงานสร้างรายได้ ซึ่งเป็นกรอบหลักสูตรที่ผูกกับ   10 สมรรถนะของสภาการศึกษา การเรียนจะอยู่ในเนื้อหา 5 ด้าน สิ่งที่นักเรียนจะได้รับคือเรื่องสมรรถนะ ซึ่งเป็นการเรียนที่ให้เด็กทำได้ตามแบบ และทำเป็นคือสามารถประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริง 

นวัตกรรมศึกษา  กุญแจ สู่ \"การเรียนรู้\" ของเยาวชนไทยสู่อนาคต 

           "เมื่อมีนวัตกรรมการศึกษาทำให้เกิดความอิสระในการทำงาน กระบวนการจัดการเรียนรู้จึงเปลี่ยนไปจากเดิมที่ใช้วิชาหรือตำรา เป็นการใช้ชีวิตของเด็กหรือบริบทในชุมชนเป็นตัวตั้ง ที่องค์ความรู้ก็จะแทรกเข้ามา รวมถึงการเปิดโอกาสให้โรงเรียนได้จัดซื้อสื่อตำราเรียนที่ตรงกับความต้องการของตัวเองได้" นายธงชัย กล่าว

 

              ทางด้านน.ส.ปวีณา พุ่มพวง ผู้อำนวยการ รร.วัดถนนกะเพรา จ.ระยอง  กล่าวว่า รร.มีจุดเน้นในการจัดการศึกษาว่าโรงเรียนสร้างสรรค์ นวัตกรน้อยสู่สากล มุ่งหวังจะให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ รู้จัดต่อยอดอาชีพในชุมชน โดยผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการในห้องเรียน และผ่านทางอาชีพของผู้ปกครอง ซึ่งในเรื่องอาชีพนี้เป็นหนึ่งในทักษะที่ทาง สพฐ.ได้สนับสนุน นอกเหนือจากทักษะวิชาการและทักษะชีวิต และแหล่งเรียนรู้ภายในชุมชนของเราก็มีมากมาย เลยได้นำจุดนี้มาใช้ประโยชน์ในเรื่องการเรียนการสอน

นวัตกรรมศึกษา  กุญแจ สู่ \"การเรียนรู้\" ของเยาวชนไทยสู่อนาคต 

            "พร้อมกับเชื่อมโยงต่อในทุกวิชาเข้าไปด้วยกัน จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์เล็กๆ ที่อาจไม่เหมือนกับในชุมชน ถือเป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา เท่าที่ทำได้ในระดับวัยของเขา ซึ่งทักษะแบบนี้เมื่อโตขึ้นจะเรียกว่าสมรรถนะของผู้ประกอบการ หรือนวัตกรน้อย ที่จะนำไปใช้ในการแก้ปัญหา หรือต่อยอดการดำเนินชีวิตในอนาคตได้” น.ส.ปวีณา กล่าว

 

             สำหรับ โดยโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่  มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดพลังบวกในสังคม และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook : โรงเรียนดีมีทุกที่ หรือเข้าชมจาก Youtube รายการหนึ่งในพระราชดำริ ตอนโรงเรียนดีมีทุกที่ พื้นที่นวัตกรรม เพาะพันธุ์ปัญญา.