อากาศเย็น "ราคาผักสด" ล่าสุด หลายชนิดมีการปรับขึ้นราคารับเทศกาลปีใหม่ 2566

พุ่งกระฉูด! ราคาผักสดล่าสุดหลายชนิดปรับขึ้นราคารับปีใหม่ 2566 สาเหตุมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น-น้ำค้างลงแรง ทำให้ผักบางชนิดได้รับความเสียหาย

วันนี้ (15 ธันวาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า "ราคาผักสด" ในพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เริ่มมีการปรับราคาขายสูงขึ้นจากเดิม โดยเฉพาะ "ผักชีลาว" เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 15 บาท แต่ในปัจจุบันนี้ราคากิโลกรัมละ 60 บาท "ผักชีใบมน" เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 50 บาท ปัจจุบันนี้ราคากิโลกรัมละ 150 บาท และ "ผักบุ้งจีน" เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 8 บาท ปัจจุบันกิโลกรัมละ 25 บาท

 

 

นางไพร นามมะเริง อายุ 66 ปี เกษตรกรผู้ปลูกผักในตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ 2566 ทำให้ราคาผักหน้าสวนปรับราคารับซื้อสูงขึ้น เพราะตั้งแต่ที่ตนปลูกผักขายมานานหลายปีก็เพิ่งเห็นว่ามีการปรับราคาผักที่สูงขึ้น ส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกผักขายเป็นอย่างมาก เพราะปีนี้ราคาปุ๋ยปรับตัวสูงขึ้นหลายเท่าตัว หากราคาผักถูกลงกว่านี้ก็จะทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถแบกรับต้นทุนการเพาะปลูกได้

 

 

อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมา ในพื้นที่อำเภอพิมายประสบกับอุทกภัยน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูก ทำให้เกษตรกรไม่สามารถปลูกผักจำหน่ายได้ อีกทั้งในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาว กลางคืนก็จะมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น แถมมีน้ำค้างลงแรง ทำให้ผักบางชนิด ได้รับความเสียหาย ไม่สามารถเก็บผักส่งขายได้ ซึ่งอาจทำให้ราคาผักในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 มีการปรับตัวสูงขึ้น

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา