ข่าวปลอม! เทน้ำอัดลมใส่เนื้อหมูสด ทำให้หนอนหรือพยาธิออกจากเนื้อหมู

ข่าวปลอม! เทน้ำอัดลมใส่เนื้อหมูสด ทำให้หนอนหรือพยาธิออกจากเนื้อหมู

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า ข่าวปลอม อย่าแชร์! เทน้ำอัดลมใส่เนื้อหมูสด ทำให้หนอนหรือพยาธิออกจากเนื้อหมู เป็นข้อมูลเท็จ

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2565 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีคลิปวิดีโอแนะนำในประเด็นเรื่องเทน้ำอัดลมใส่เนื้อหมูสด ทำให้หนอนหรือพยาธิออกจากเนื้อหมู ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


 

จากกรณีที่มีการส่งต่อคลิปวีดีโอหญิงชาวต่างชาติทดลองราดน้ำอัดลมลงบนเนื้อหมูสด ๆ แล้วมีลักษณะคล้ายหนอน จากการตรวจสอบของกรมปศุสัตว์ ได้ข้อเท็จจริงว่า วิธีการดังกล่าวไม่สามารถทำให้สิ่งแปลกปลอม ทั้งหนอนหรือแม้แต่พยาธิ ออกมาจากเนื้อหมูสดได้ ซึ่งคลิปดังกล่าวมีการถ่ายทำมีบางช่วงบางตอนที่ผู้ผลิตคลิปไม่ได้ถ่ายทำไปบนเนื้อทดลอง จึงเป็นไปได้ว่าจะเป็นการจงใจใส่สิ่งผิดปกติลงไป หรือเป็นการตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อเรียกยอดไลก์ – ยอดแชร์ในช่องทางโซเชียลมีเดีย

โดยกรมปศุสัตว์นำเนื้อสุกรหลายส่วน มาทดลองเช่นเดียวกับในคลิปที่ส่งต่อๆ กันนี้ และไม่พบลักษณะผิดปกติดังที่ปรากฎ และขอย้ำว่ากระบวนการผลิตเนื้อสุกรของไทยภายใต้การกำกับดูแลของกรมปศุสัตว์ มีมาตรฐาน ทำให้ได้เนื้อสุกรที่มีคุณภาพปลอดภัย ตรวจสอบย้อนกลับได้ และมีการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ผู้บริโภคสามารถนำไปปรุงสุกและรับประทานได้อย่างมั่นใจ และขอให้รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ไม่ทานเนื้อสัตว์สุกๆ ดิบๆ และแนะนำให้เลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์จากผู้ผลิตมาตรฐาน มีการตรวจรับรองโดยกรมปศุสัตว์ หรือสังเกตสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK ที่สถานที่จำหน่าย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมปศุสัตว์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dld.go.th หรือโทร. 02 6534444

บทสรุปของเรื่องนี้ : วิธีการดังกล่าวไม่สามารถทำให้สิ่งแปลกปลอม ทั้งหนอนหรือแม้แต่พยาธิ ออกมาจากเนื้อหมูสดได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์