"สามารถ"ซัด ปปง.ไม่จริงจังจัดการปัญหาฟอกเงิน วอน"บิ๊กตู่"ช่วยดูแล

"สามารถ"ซัด ปปง.ไม่จริงจังจัดการปัญหาฟอกเงิน วอน"บิ๊กตู่"ช่วยดูแล

"สามารถ"ซัด ปปง.ไม่จริงจังจัดการปัญหาฟอกเงิน เทียบเคส2สามีภรรยาสหรัฐ จำคุก5-20 ปี วอน"บิ๊กตู่"ช่วยดูแล พร้อมชี้ส.ส.งัดรธน.มาตรา53 หารือสภา

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวว่า เมื่อก่อนใครจะฟอกเงินต้องทำลับ ๆ เดี๋ยวนี้ทำกันโจ๋งครึ่มชาวบ้านรู้ แต่ ปปง  ไม่รู้ ??? ล่าสุด อัยการบอกเคยมีชื่อพัวพัน  การพนันก่อนที่ อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง...ตนขอเล่าเรื่องการฟอกเงินในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อต้นปี

ทางการสหรัฐอเมริกาได้จับกุมคู่สามีภรรยานิวยอร์กฐานฟอกเงินจำนวน 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 148,043 ล้านบาท ซึ่งได้มาจากการโจรกรรมสกุลเงินคริปโต โดยได้มีการยึดเงินคริปโตมูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 118,445 ล้านบาท นับเป็นการยึดสินทรัพย์การเงินที่มีจำนวนสูงที่สุดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ

นายอิเลีย ลิกเตนสไตน์ วัย 34 ปี และภรรยา ฮีเทอร์ มอร์แกน วัย 31 ปี ได้ถูกกล่าวหาว่า ได้พยายามฟอกเงินคริปโตที่ได้จากการโจรกรรมแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Bitfinex ในปี 2559 โดยทั้งคู่ได้ถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน มีโทษสูงสุดคือจำคุก 20 ปี และข้อหาฉ้อโกง มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ซึ่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการสืบสวนคดีอย่างละเอียด

"แต่ประเทศไทยผมเองยังไม่เคยเห็น  สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทำเรื่องนี้ อย่าว่ายึดทรัพย์ฟอกเงินจากคริปโตเลย  ขนาดเงินการพนันถูกเอามาฟอกกันแบบเปิดเผย  ชาวบ้านรู้กันทั่ว เรื่องนี้ผมคงต้องฝากท่านนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล ปปง.โดยตรงฝากท่านด้วย เมื่อวานก็มีคนโพสต์เฟสบุ๊คระดมทุน  200 ล้าน  ดอกเบี้ย  ร้อยละ1.5 ต่อเดือนถ้าทำกันได้ง่ายแบบนี้  เห็นควรยุบ  กลต  ยุบ สศค  เพราะรัฐไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  53 ระบุว่ารัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด  ผมมั่นใจว่าจะมี ส.ส.พูดเรื่องนี้ในสภาวันเปิดประชุมอย่างแน่นอน"