"บิ๊กป้อม" ร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ย้ำ อาเซียน เป็นหนึ่งเดียว

"บิ๊กป้อม" ร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ย้ำ อาเซียน เป็นหนึ่งเดียว

"พล.อ.ประยุทธ์ "มอบหมาย "พล.อ.ประวิตร" ประชุม รมว.กห.อาเซียน เสนอพัฒนากลไกและย้ำความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของอาเซียน พร้อมสนับสนุนบทบาทที่สร้างสรรค์ของประเทศคู่เจรจา

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นผู้แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะ รมว.กห. เดินทางไปยังราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อม รมช.กลาโหม และ ปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ( ADMM Retreat ) ณ เมืองเสียมราฐ โดยมีสมเด็จพิชัยเสนา เตีย บันห์ รอง นรม.และรมว.กห.กัมพูชาเป็นประธานการประชุม

\"บิ๊กป้อม\" ร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ย้ำ อาเซียน เป็นหนึ่งเดียว ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคงของภูมิภาคร่วมกัน โดยให้ความสำคัญกับความเป็นแกนกลางของอาเซียนในการดำรงความร่วมมือด้านความมั่นคง และเห็นความจำเป็นที่ต้องร่วมมือกันรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงรูปแบบใหม่ ทั้งด้านการก่อการร้าย อาชญกรรมข้ามแดนในรูปแบบต่างๆ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ความขัดแย้งทางการเมืองและข้อพิพาททางเขตแดนที่เสี่ยงต่อการใช้กำลังทางทหาร นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันในเชิงภูมิรัฐศาสตร์และการจัดตั้งกลุ่มพันธมิตร เข้ามามีอิทธิพลต่อกรอบความร่วมมือของอนุภูมิภาค โดยความร่วมมือของอาเซียน

\"บิ๊กป้อม\" ร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ย้ำ อาเซียน เป็นหนึ่งเดียว

พล.อ.ประวิตร’ ได้เสนอมุมมองของไทยต่อประเด็นด้านความมั่นคงของภูมิภาค โดยการพัฒนากลไก ADMM 3 ประการ คือ 1) การจัดระเบียบความร่วมมือที่มีอยู่ออกเป็นกลุ่มงาน เพื่อความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากรทางทหาร  2) การขยายบทบาทของฝ่ายทหารอาเซียน ตอบสนองความท้าทายข้ามพรมแดน และ 3) การปฏิสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศมหาอำนาจ รวมทั้งกลุ่มพันธมิตรในภูมิภาค ควรเป็นไปอย่างสมดุล สร้างสรรค์และเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย พร้อมย้ำ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของอาเซียน จะทำให้สามารถก้าวข้ามช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง สร้างปัจจุบันให้เข้มแข็งและเกิดประโยชน์กับอาเซียนอย่างแท้จริง

\"บิ๊กป้อม\" ร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ย้ำ อาเซียน เป็นหนึ่งเดียว

จากนั้น บ่ายวันเดียวกัน ได้เข้าร่วมประชุม รมว.กห.อาเซียน กับ รมว.กห.สหรัฐฯ อย่างไม่เป็นทางการ โดยแลกเปลี่ยนมุมมองและการแสวงโอกาสความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพด้านการป้องกันประเทศของอาเซียน การส่งเสริมความร่วมมือกันรับมือกับความท้าทาย และความมั่นคงทางทะเล โดยไทยย้ำให้ความสำคัญกับบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐฯในภูมิภาค การสนับสนุนร่วมมือกันที่เป็นรูปธรรมในมิติต่างๆบนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจ การเคารพซึ่งกันและกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงหลักการเปิดกว้าง โปร่งใส เคารพอธิปไตยและกฎกติกาสากล 

 

ต่อจากนั้น ได้ร่วมประชุม รมว.กห.อาเซียน กับ รมว.กห.อินเดียอย่างไม่เป็นทางการ ต่อเนื่องกันไป โดยไทยพร้อมสนับสนุนบทบาทที่สร้างสรรค์ของอินเดียในภูมิภาคและพร้อมสนับสนุนการจัดการฝึกผสมทางทะเลระหว่างอาเซียนกับอินเดียในปี 66

\"บิ๊กป้อม\" ร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ย้ำ อาเซียน เป็นหนึ่งเดียว

และในโอกาสเดียวกันนี้ พล.อ.ประวิตร’ ได้พบและหารือทวิภาคีกับ นายริชาร์ด มาเลส รอง นรม.และ รมว.กห.ออสเตรเลีย โดยทั้งสองฝ่ายต่างชื่นชมความสัมพันธ์ทางทหารของทั้งสองประเทศที่ลึกซึ้งและมีพัฒนาการทั้งด้านการฝึกศึกษา ความร่วมมือทางทหารภายใต้กรอบความร่วมมือ ADMM และ ADMM - Plus และต้องการยกระดับความร่วมมือให้มากขึ้นโดยมีคณะทำงานขับเคลื่อนร่วมกัน ทั้งนี้ไทยตระหนักถึงปัญหาภัยคุกคามทางไซเบอร์การก่อการร้ายอาชญากรรมข้ามชาติความมั่นคงทางทะเลตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดโดยหวังว่าจะมีการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในการแก้ปัญหาในอนาคตต่อไป

\"บิ๊กป้อม\" ร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ย้ำ อาเซียน เป็นหนึ่งเดียว