สารเคมีรั่ว ไฟลุกไหม้โรงงานผลิตอาหารแปรรูปที่สมุทรสงคราม คนงานหนีตายวุ่น

ระทึก! สารเคมีรั่วก่อนเกิดเพลิงลุกไหม้โรงงานผลิตอาหารกระป๋อง จ.สมุทรสงคราม คนงานวิ่งหนีตายวุ่น โชคดีเจ้าหน้าที่ระงับเหตุทัน ไม่มีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ร.ต.อ.วรบูรณ์ บุญมาก พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสงคราม ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตและแปรรูปอาหารกระป๋อง บริษัท สุรใจฟู๊ด อินดัสทรี จำกัด เลขที่ 12/1 หมู่ 6 ถนนพระราม 2 ต.บางแก้ว อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม จึงรีบประสานรถดับเพลิงเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม, อบต.บางแก้ว รวม 3 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างเบญจธรรมสมุทรสงคราม เข้าระงับเหตุ

 

 

เมื่อไปถึงโรงงานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้พบว่า พนักงานจำนวน 88 คน เป็นชาวเมียนมา 60 คน คนไทย 28 คน ได้วิ่งหนีตายออกมาจากโรงงาน โดยมานั่งอยู่ริมถนนคู่ขนานถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นถนนบริเวณหน้าโรงงานดังกล่าว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้สวมชุดป้องกันเข้าไปและใช้สารเคมีควบคุมเพลิง พร้อมกับนำถังสารโซเดียมไฮโดรซัลไฟด์ ซึ่งเป็นต้นเพลิงออกมาได้อย่างปลอดภัย แต่ยังคงมีประกายไฟตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ไม่สามารถใช้น้ำดับได้เนื่องจากเป็นสารเคมีที่เมื่อโดนน้ำจะยิ่งติดไฟ

 

เจ้าหน้าที่จึงใช้สารเคมีเขาควบคุมจนประกายไฟสงบลง โดยมีนายอรรถพันธุ์ สงวนเสริมศรี นายอำเภอเมืองสมุทรสงคราม, นายภราดล รุ่งโรจน์ธีระ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสงคราม, นายกิตติชัย ตันประเสริฐ นายก อบต.บางแก้ว, สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ

 

 

นายสงคราม เกลื้อกูล หัวหน้าช่างโรงงาน เล่าว่า สารโซเดียมไฮโดรซัลไฟด์ ใช้สำหรับโรยพื้นฆ่าเชื้อ แต่จะไวต่อการถูกกระแทกและไวต่อน้ำ เมื่อโดนน้ำจะเกิดประกายไฟ ซึ่งเหตุการณ์ตอนเกิดเหตุนั้นเกิดขึ้นขณะที่พนักงานกำลังใช้สารเคมีทำความสะอาดถังสารโซเดียมไฮโดรซัลไฟด์ เกิดล้มกระแทกพื้นจึงทำให้เกิดประกายไฟ และลุกลามอย่างรวดเร็ว ตนจึงรีบเข้าไปควบคุมแต่ไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากไปเริ่มลุกไหม้และมีกลิ่นรุนแรง จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าให้ความช่วยเหลือ

 

ด้าน นายกิตติชัย ตันประเสริฐ นายกอบต.บางแก้ว กล่าวว่า เบื้องต้นจะให้โรงงานลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะคนงานที่สูดดมสารเคมีเข้าไปหากในอนาคตเกิดเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โรงงานจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ นอกจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบโรงงานแห่งนี้ว่ามีการขออนุญาตเก็บสารเคมีหรือไม่ หากไม่มีการขออนุญาตจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวโดย ขจร โพธิ์นิ่มไทย จ.สมุทรสงคราม