เทคนิคเลือก "สมาร์ทโฟน" อย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

เทคนิคเลือก "สมาร์ทโฟน" อย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

ใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟนดีๆ สักเครื่อง แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกซื้ออย่างไร? มีหลักการพิจารณาอะไรบ้าง? บทความนี้มีคำตอบ

โทรศัพท์มือถือ หรือ สมาร์ทโฟน รุ่นใหม่ๆ ถูกปล่อยออกมาวางขายในท้องตลาดทุกๆ ปี ทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อนั้นเป็นเรื่องยาก ฉะนั้นก่อนที่จะซื้อ โทรศัพท์มือถือที่ดี สักเครื่อง มาดูกันว่าเราต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง? 

ขนาด

ขนาด ถือเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกสมาร์ทโฟน ถ้าเป็นเครื่องเล็กๆ อาจจะพกพาง่ายใส่กระเป๋าสะดวก แต่อาจจะไม่มีประสิทธิภาพมากพอสำหรับการเป็น โทรศัพท์สำหรับเล่นเกม และสมาร์ทโฟนรุ่นที่มีหน้าจอใหญ่กว่า จะตอบโจทย์ในเรื่องของการดูหนัง ดูซีรีส์ แต่ก็อาจถือลำบาก เพราะอาจดูเทอะทะ แต่ทุกวันนี้ สมาร์ทโฟนสำหรับเล่นเกม ไม่ค่อยมีขนาดเล็กเท่าไรนัก เพราะด้วยขนาดที่เล็กอาจทำให้ไม่สามารถจุแบตเตอรี่ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานได้

เทคนิคเลือก \"สมาร์ทโฟน\" อย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

กล้อง

หากชื่นชอบการถ่ายรูปสวยๆ ด้วย สมาร์ทโฟน ก็ยังมีหลายๆ สเปกเครื่องที่ต้องพิจารณา เพื่อช่วยให้ถ่ายรูปได้สวยคมชัด เช่น ค่ารูรับแสง ความคมชัด และความเสถียรของภาพ ด้วยปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้ได้มือถือที่ถ่ายรูปสวยที่สุดตามใจต้องการ

ระบบปฏิบัติการ

ระบบปฏิบัติที่คุ้นเคยกันคงเป็น iOS และ Android ระบบปฏิบัติการ iOS จะพบได้ในผลิตภัณฑ์จาก Apple และเป็นที่ยอมรับกันในเรื่องของความเสถียร แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของการถ่ายโอนไฟล์ไปยังอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ของ Apple ส่วนระบบปฏิบัติการ Android พบได้ในสมาร์ทโฟนหลากหลายแบรนด์ รวมไปถึง Samsung, OnePlus และ Xiaomi ที่ Proreview.co ได้มีการพูดถึงระบบปฏิบัติการ iOS 16 ที่มอบรายละเอียดต่างๆ รวมไปถึงคุณสมบัติใหม่ๆ ในระบบปฏิบัติการนี้ ลองอ่านรีวิวสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย 

แบตเตอรี่

ถ้าไม่อยากต้องวิ่งวุ่นหาปลั๊กเสียบชาร์จมือถือตลอดทั้งวัน ต้องแน่ใจว่าเลือก สมาร์ทโฟน ที่มีความจุแบตเตอรี่เยอะมากพอ ระยะการใช้งานแบตเตอรี่บนโทรศัพท์นั้นขึ้นอยู่กับการใช้งาน ก่อนซื้อต้องแน่ใจด้วยว่าอุปกรณ์ยังฟังก์ชัน fast charge ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว หรือรองรับการชาร์จแบบไร้สาย

เทคนิคเลือก \"สมาร์ทโฟน\" อย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

ความเร็ว

หากเป็นคอเกมหรือใช้งานหลายๆ แอปพลิเคชันในคราวเดียว ความเร็วของสมาร์ทโฟนถึอเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยให้สามารถเปรียบเทียบความเร็วของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่น โดยได้ทำการเปรียบเทียบสมาร์ทโฟนในแต่ละรุ่นและให้คะแนนในส่วนของความเร็วจากระดับปานกลางไปถึงระดับดีเยี่ยม โดยคัดสรรมาเฉพาะสมาร์ทโฟนที่มีระบบประมวลผลที่ดี และ RAM ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งมากเท่าไร เครื่องก็สามารถจัดการกับการเปิดหลายๆ แอปพลิเคชันพร้อมกันได้ดีขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ ระบบปฏิบัติการยังส่งผลต่อความเร็วของตัวเครื่องด้วยเช่นเดียวกัน ยิ่งระบบปฏิบัติการอยู่ในเวอร์ชันที่ใหม่เท่าไรก็ยิ่งทำงานได้เร็วเท่านั้น

4G หรือ 5G

ทุกวันนี้ สมาร์ทโฟน ทุกๆ เครื่องสามารถใช้งานในระบบเครือข่าย 4G ได้ ตั้งแต่ปี 2020 ก็เริ่มมีระบบเครือข่ายใหม่คือ ระบบเครือข่าย 5G ซึ่งมีความเร็วกว่าจะสามารถดาวน์โหลดซีรีส์ทั้งซีซันได้ภายในไม่กี่นาที แถมยังมีความเสถียร จึงไม่ทำให้หลุดแม้ในพื้นที่แออัด เช่น สนามกีฬาหรืองานอีเวนต์ต่างๆ แต่ทั้งนี้ ไม่ใช่สมาร์ทโฟนทุกรุ่นที่รองรับ 5G ดังนั้น จึงจำเป็นต้องหารุ่นที่รองรับเครือข่าย 5G นี้ 

เทคนิคเลือก \"สมาร์ทโฟน\" อย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน