ท่าน้ำนนท์ งดจัดงานลอยกระทง 2565 หวั่นอุบัติเหตุ แต่เตรียมที่ลอย

ท่าน้ำนนท์ งดจัดงานลอยกระทง 2565 หวั่นอุบัติเหตุ แต่เตรียมที่ลอย

นนทบุรี ท่าน้ำนนท์งดจัดงานลอยกระทง 2565 หวั่นเกิดอุบัติเหตุหลังระดับน้ำยังสูง แต่เตรียมที่ลอยให้ประชาชนแล้ว

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี พบ นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เพื่อสอบถามถึงการจัดกิจกรรมใน วันลอยกระทง 2565 พร้อมการเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยและรับมือสถานการณ์น้ำบริเวณท่าน้ำนนทบุรี

นายสมนึก กล่าวว่า ปีนี้บริเวณท่าน้ำนนทบุรีนั้น ไม่ได้มีการจัดงานลอยกระทง เพียงแต่จัดให้พี่น้องประชาชนได้ลอยกระทงตามปกติ แต่ไม่ได้มีมโหรสพ แต่จะทำการปิดถนนให้ 

ตอนนี้ระดับน้ำบริเวณริมเขื่อนสูงถึง 2.27 เมตร ซึ่งสูงเท่าบริเวณริมเขื่อนทางเทศบาลเห็นแล้วว่าเสี่ยงก็เลยไม่จัดงาน เพราะหากน้ำไหลทะลักเข้ามาบริเวณถนนด้านในก็ระดับน้ำจะสูงถึงเมตรกว่าๆ ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ ก็เลยไม่จัดงานบริเวณท่าน้ำนนท์ แต่จะมาจัดให้ลอยที่

  • สวนมกุฏรมยสราญ
  • สวน 80 พรรษา
  • พุทธสถานเชิงท่า-หน้าโบสถ์ 

เจ้าหน้าที่จะเตรียมที่ลอยกระทงไว้ให้แต่ไม่มีการจัดงานมโหรสพ เนื่องจากว่าน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างอันตราย แต่จะมาจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองในวันที่ 1-3 ธ.ค. ก็จะเป็นการจัดงานใหญ่ทีเดียว ทั้งดนตรี ลิเก มวย แข่งตะกร้อ มหกรรมอาหาร โดยงานจะจัดขึ้นที่บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดนนทบุรี และวันที่ 30,31 ธ.ค. ก็จะจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่บริเวณท่าน้ำนนท์ให้ยิ่งใหญ่เพื่อชดเชยวันลอยกระทงหลังจากที่น้ำลดลงไปแล้ว และมีการสวดมนต์ข้ามปีในวันที่ 31 ธ.ค. และจะนิมนต์พระจำนวน 100 รูป เพื่อมาตักบาตรในเช้าวันที่ 1 ม.ค. 2566 เพื่อเป็นการเสริมสร้างสิริมงคลให้กับพี่น้องประชาชนชาวนนทบุรี

ส่วนของการดูแลรักษาความปลอดภัยทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้มีการกำชับดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในช่วงเทศกาลลอยกระทง และทางอำเภอได้กำชับทางร้านค้าในเรื่องของการจำหน่าย ดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด ให้ถูกต้อง

และฝากเตือนประชาชนหากเลี่ยงการจุดพลุ จุดดอกไม้ไฟได้ก็จะดีมากไม่เสี่ยงเกิดเพลิงไหม้ ในกรณีที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำและเกรงว่าจะมีกระทงลอยไปติดตามใต้ถุนบ้านอาจจะเกิดเพลิงไหม้ ทางเทศบาลมีเบอร์ติดต่อหากเกิดเหตุต่างๆ สามารถโทรแจ้งทางเทศบาลที่เบอร์ 025890489 ซึ่งเรามีเจ้าหน้าที่งานบรรเทาสาธารณภัยรับสายตอลด24 ชม. เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน


นางปูฯ ที่พักอาศัยอยู่ในชุมชนสุเหร่าข้าง รพ.พระนั่งเกล้า เล่าว่าช่วงวันที่ 8 ซึ่งเป็นวันลอยกระทง ด้วยความที่บ้านของตนติดกับริมแม่น้ำก็กลัวเหมือนกัน เกรงว่ากระทงจะลอยมาตามน้ำและจะเข้าใต้ถุนบ้าน เกรงว่าจะเกิดไฟลุกไหม้บ้านเรือนประชาชนเพราะชุมชนสุเหร่าเป็นชุมชนใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้กันทั้งนั้น และอีกอย่างขอให้เรือที่สัญจรตามแม่น้ำให้วิ่งช้าลงหน่อยเพราะคลื่นน้ำซัดเข้าใต้ถุนบ้านทำให้น้ำเข้าบ้านเรือนได้