ทร. ร่วมกับ ราชสกุลอาภากรและจ.ชัยนาท ทอดกฐินสามัคคี วัดปากคลองมะขามเฒ่า

ทร. ร่วมกับ ราชสกุลอาภากรและจ.ชัยนาท ทอดกฐินสามัคคี วัดปากคลองมะขามเฒ่า

กองทัพเรือ ร่วมกับ ราชสกุลอาภากรและจังหวัดชัยนาท ทอดกฐินสามัคคี วัดปากคลองมะขามเฒ่า ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา บูรณะปฏิสังขรณ์เสนาสนะที่ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา เทิดพระเกียรติ องค์บิดาทหารเรือ

วันนี้ 5 พฤศจิกายน 2565   เวลา 10.30  น.  กองทัพเรือ โดย พลเรือเอก เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมข้าราชการกองทัพเรือ ร่วมกับ ราชสกุลอาภากร โดย หม่อมราชวงศ์ จิยากร อาภากร เสสะเวช ประธานกรรมการมูลนิธิราชสกุลอาภากร ในพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และจังหวัดชัยนาท โดย นายนที  มนตริวัต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ตลอดจนพี่น้องประชาชนชาวชัยนาท และคุณหญิง กอแก้ว บุณยะจินดา นำกฐินสามัคคีไปทอด ณ วัดปากคลองมะขามเฒ่า อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท รวมยอดเงินบริจาคทั้งสิ้น 9,952,498 บาท 74 สตางค์ โดยจตุปัจจัยจำนวนนี้ คณะสงฆ์วัดปากคลองมะขามเฒ่า ร่วมกับคณะกรรมการจัดงาน ได้จัดสรรเป็นส่วน เพื่อบำรุงการศึกษา แก่โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชัยนาท

ทร. ร่วมกับ ราชสกุลอาภากรและจ.ชัยนาท ทอดกฐินสามัคคี วัดปากคลองมะขามเฒ่า   

 นอกจากนี้ ทางกองทัพเรือ โดย กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ยังได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การแสดงนิทรรศการของกองทัพเรือ การจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากกรมแพทย์ทหารเรือ ให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการนำเครื่องอุปโภคบริโภคจำนวน 500 ชุด จาก กองทัพเรือและพันธมิตร อันประกอบด้วย ธนาคารไทยพาณิชย์ และ บริษัทอมรินทร์ เทเลวิชั่น ไปมอบให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ในพื้นที่ อ.วัดสิงห์ ตลอดจนกรมการขนส่งทหารเรือ ได้จัดกำลังพลบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ให้บริการซ่อมรถจักรยานยนต์ให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชัยนาท

ทร. ร่วมกับ ราชสกุลอาภากรและจ.ชัยนาท ทอดกฐินสามัคคี วัดปากคลองมะขามเฒ่า


 กองทัพเรือ และจังหวัดชัยนาท ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี ณ วัดปากคลองมะขามเฒ่าเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 เป็นต้นมา โดยในปีนี้นับเป็นปีที่ 25 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา บูรณะปฏิสังขรณ์เสนาสนะที่ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา รวมถึง การเทิดพระเกียรติ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือไทย รวมถึงสนับสนุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในพื้นที่อีกด้วย
  ทร. ร่วมกับ ราชสกุลอาภากรและจ.ชัยนาท ทอดกฐินสามัคคี วัดปากคลองมะขามเฒ่า
วัดปากคลองมะขามเฒ่านั้น  เป็นวัดที่เคยมีพระเกจิอาจารย์ ชื่อดัง เป็นเจ้าอาวาสอยู่   คือ  "พระครูวิมลคุณากร (ศุข)" หรือ  "หลวงปู่ศุข"  ซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์  กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่กองทัพเรือได้ถวายพระสมัญญานามให้ทรงเป็น องค์บิดาของทหารเรือไทยทรงให้ความเคารพนับถือ และฝากตัวเป็นศิษย์ ภายในพระอุโบสถมีภาพเขียนฝีพระหัตถ์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ทรงร่วมกับข้าราชบริพาร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา  สองภาพแรกเกี่ยวกับพุทธประวัติ อยู่ในพระอุโบสถ ส่วนอีกภาพ  เป็นภาพเหมือน ของหลวงปู่ศุข ที่ทรงวาดได้อย่างงดงาม ประดิษฐานอยู่ในวิหาร