"บิ๊กป้อม" ลุยพื้นที่สกลนคร ตรวจบึงหนองหาร เร่งฟื้นฟูแหล่งน้ำดิบ

"บิ๊กป้อม" ลุยพื้นที่สกลนคร ตรวจบึงหนองหาร เร่งฟื้นฟูแหล่งน้ำดิบ

"พล.อ.ประวิตร " ลงพื้นที่สกลนคร ตรวจบึงหนองหาร เร่งฟื้นฟู-ขยายผลใช้ประโยชน์เป็นแหล่งน้ำดิบขนาดใหญ่-แหล่งท่องเที่ยว พร้อมสั่งเตรียมเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้ง

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เดินทางไปตรวจติดตามแผนพัฒนาหนองหาร จ.สกลนคร ซึ่งถือเป็นโครงการสำคัญในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน โดยรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และแผนหลักการพัฒนาหนองหาร โดย เลขาฯ สทนช. รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่กรมประมง ,กรมชลประทาน ,กรมโยธาธิการและผังเมือง และก.ทรัพย์ฯ 

 

สำหรับหนองหาร เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน และเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์ทั้งเป็นแหล่งน้ำดิบ สำหรับอุปโภคบริโภค และการเกษตร การบำรุงพันธุ์สัตว์น้ำ พื้นที่ชะลอน้ำเพื่อบรรเทาอุทกภัย และแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำเก็บกัก ร้อยละ 93 ของความจุ ซึ่งในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาสามารถชะลอน้ำและเก็บกักน้ำฝนไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงแล้งได้เป็นอย่างดี สำหรับความก้าวหน้าโครงการ ตามแผนแม่บทน้ำ 20 ปี ห้วงระยะเวลา 10 ปี (ปี63-72) มี 62 แผนงาน /โครงการ ซึ่งผลการดำเนินงาน ปี63-65 แล้วเสร็จ 19 โครงการ สำหรับแผนปี 66 มี 30 โครงการ และแผนปี 67 อีก 34 โครงการ ทั้งนี้ พลเอก ประวิตร ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งบูรณาการขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการ อย่างเคร่งครัด รวมทั้งขับเคลื่อน 13 มาตรการฤดูฝน และ 10 มาตรการฤดูแล้ง โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์พื้นที่ในการหน่วงและกักเก็บน้ำสำรองไว้ใช้เพื่อป้องกัน และลดผลกระทบประชาชนในช่วงฤดูแล้งนี้ด้วย

 

 

จากนั้น พลเอก ประวิตร ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพรอบบึงหนองหาร โดยมีประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ ซึ่ง พลเอก ประวิตร ได้พบปะทักทายและกล่าวขอบคุณ พร้อมฝากความปรารถนาดีและความห่วงใยจากรัฐบาล และ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยยืนยันจะเร่งแก้ปัญหาน้ำให้ครอบคลุมทุกมิติ ผ่านกลไกการทำงานของภาครัฐ และความร่วมมือจากภาคเอกชนและประชาชนเพื่อให้ชาวหนองหาร และชาวสกลนคร ลดผลกระทบจากภาวะ น้ำท่วม ภัยแล้ง มีน้ำสะอาดใช้อย่างเพียงพอ และมีความอยู่ดีกินดี พร้อมทั้งจะพยายามพัฒนาบึงหนองหาร ให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งน้ำจืด ที่มีคุณค่าทางธรรมชาติและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัด และคนอีสานอีกครั้งหนึ่ง