"ลอยกระทง 2565" ก.วัฒนธรรม คลอด 7 แนวปฏิบัติ พร้อมชวนใส่ชุดไทย

"ลอยกระทง 2565" ก.วัฒนธรรม คลอด 7 แนวปฏิบัติ พร้อมชวนใส่ชุดไทย

วธ. คลอด 7 แนวปฏิบัติ "ลอยกระทง" ปี65 เน้นย้ำ งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์,งดเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด,ใช้กระทงที่คำนึงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้วัสดุธรรมชาติ,รณรงค์ 1 ครอบครัว 1 กระทง พร้อมชวนใส่ชุดไทย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการ ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำแนวทางมาตรการประเพณีลอยกระทงประจำปี 2565 ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันที่ 8 พ.ย.65 ที่ประชุมได้กำหนดให้ดำเนินการรณรงค์ส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จัดกิจกรรมลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน โดยเน้นการสืบสานประเพณีไทยที่มีความงดงาม สะท้อนถึงความเชื่อและการสืบทอดพระพุทธศาสนา แสดงความกตัญญูสำนึกต่อคุณค่าของน้ำ ที่ใช้ในการดำรงชีวิต ขอขมาที่ทำให้แหล่งน้ำไม่สะอาด และต่อยอดสู่ความยั่งยืน โดยส่งเสริมให้ใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเสริมสร้างคุณค่าและมูลค่ากระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความสุขให้กับคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สำหรับแนวทางและมาตรการในปีนี้ ได้แก่

1.ปฏิบัติตามมาตรการ DMH เฝ้าระวังตนเองก่อนเข้าร่วมงาน

2.ใช้กระทงที่คำนึงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้วัสดุธรรมชาติ

3.ขอความร่วมมืองดจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่สาธารณะ รวมทั้งรณรงค์เมาไม่ลอย

4.เชิญชวนแต่งกายด้วยผ้าไทย หรือ ผ้าท้องถิ่นร่วมชมการแสดงทางวัฒนธรรม มหรสพ ขบวนแห่ การละเล่นพื้นบ้าน ลอยกระทงด้วยน้ำใจไมตรี รอยยิ้ม และการแบ่งปัน

5.งดเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด และการยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อความปลอดภัย งดปล่อยโคมลอยในพื้นที่ใกล้เส้นทางบินเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางอากาศ

6.ระมัดระวังตนเองจากมิจฉาชีพ และเหตุทะเลาะวิวาท

7.วางแผนการเดินทาง ระมัดระวังความปลอดภัยในการใช้รถใช้