สิ้นเกจิดัง "หลวงพ่อเสน่ห์" วัดพันสี อุทัยธานี มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 91 ปี

สิ้นเกจิดัง "หลวงพ่อเสน่ห์" วัดพันสี จ.อุทัยธานี มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 91 ปี หลังเข้ารับการรักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาลในจังหวัดนครสวรรค์

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ที่วัดพันสี ต.ท่าโพ อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี เหล่าบรรดาศิษยานุศิษย์และชาวบ้านที่เลื่อมใสศรัทธาใน "หลวงพ่อเสน่ห์" ต่างก็มาช่วยกันเตรียมพร้อมทำความสะอาดวัด และจัดเตรียมสถานที่เพื่อรอรับร่างของหลวงพ่อ หลังจากที่ทราบข่าวว่าในช่วงเช้าของวันนี้ว่า หลวงพ่อเสน่ห์ พระเกจิชื่อดัง ได้มรณภาพลงเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ที่โรงพยาบาลศรีสวรรค์ จ.นครสวรรค์ หลังจากรักษาอาการอาพาธด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจตีบและโรครุมเร้าอีกหลายโรค

 

 

พระครูอุปกิตสารคุณ หรือที่รู้จักกันในนาม "หลวงพ่อเสน่ห์" วัดพันสี พระเกจิอาจารย์ผู้เคร่งครัดในพระธรรมวินัย มรณะภาพลงเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.วันนี้(2 พฤศจิกายน 2565) ที่โรงพยาบาล หลังเข้ารับการรักษาตัวจากอาการอาพาธตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา สิริรวมอายุ 91 ปี ซึ่งสร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับบรรดาศิษยานุศิษย์เป็นอย่างมาก

 

โดยลูกศิษย์หลวงพ่อเสน่ห์ที่มาช่วยกันเตรียมงานได้เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบว่าหลวงพ่อเสน่ห์ได้มรณภาพลงแล้วก็พร้อมใจกันมาที่วัดเพื่อจัดเตรียมสถานที่ แต่ก็ยังไม่มีกำหนดว่าร่างของหลวงพ่อจะมาเวลาไหน เพราะทางโรงพยาบาลยังไม่ได้แจ้งมา แต่ก็ได้ช่วยกันเตรียมทำความสะอาดไว้เพื่อรอรับร่าง และรับแขกที่มาร่วมงาน ซึ่งคาดว่าจะเดินทางกันมาจากทั่วสารทิศ เพราะหลวงพ่อท่านเป็นอีกหนึ่งพระเกจิชื่อดัง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพันสี หมู่ 1 ต.ท่าโพ อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี ส่วนพิธีการต่าง ๆ ยังคงต้องรอการประชุมจากทางกรรมการวัดและศิษยานุศิษย์ร่วมกันเพื่อกำหนดพิธีการต่อไป

 

สิ้นเกจิดัง "หลวงพ่อเสน่ห์" วัดพันสี อุทัยธานี มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 91 ปี

 

 

ประวัติหลวงพ่อเสน่ห์ กตปุญโญ หรือ พระครูอุปกิตสารคุณ เป็นพระเกจิอาจารย์เรืองวิทยาคม ปัจจุบันอายุ 91 ปี หลวงพ่อเสน่ห์ เป็นอีกหนึ่งพระเกจิอาจารย์ผู้เคร่งครัดในพระธรรมวินัย มีคณะศิษยานุศิษย์ รวมไปถึงวงการนักนิยมสะสมวัตถุมงคล รู้จักท่านในนามของพระเกจิอาจารย์เรืองวิทยาคม เกิดในสกุล ผดุงฉัตร เมื่อวันจันทร์ที่ 10 ส.ค.2474 ตรงกับ แรม 12 ค่ำ เดือน 8 ปีมะแม ที่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 4 บ้านยางขาว ต.ยางขาว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ โยมบิดา-มารดาชื่อ นายผูก และ นางจันทร์ ผดุงฉัตร ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา

 

ในช่วงวัยเยาว์ "หลวงพ่อเสน่ห์" เรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดยางขาว จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนมาช่วยครอบครัวประกอบอาชีพทำนา ครั้นอายุครบ 22 ปี ได้เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2496 ณ พัทธสีมาวัดยางขาว ต.ยางขาว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ มีพระครูพยุหานุศาสก์ (หลวงพ่อชิต ชิตจิตโต) เจ้าคณะอำเภอพยุหะคีรีและเจ้าอาวาส วัดยางขาว เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูนิทัศน์ธรรมเวที (หลวงพ่อช้อย) เจ้าอาวาสวัดหัวงิ้ว เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูนิสิตคุณากร (หลวงพ่อกัน คังครตโน) เจ้าอาวาสวัดเขาแก้ว เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า กตปุญโญ มีความหมายถึง ผู้กระทำซึ่งบุญคุณความดี

 

ภายหลังอุปสมบทท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดยางขาว คอยอุปัฏฐากรับใช้หลวงพ่อชิต พระอุปัชฌาย์ด้วยท่านมีความสนใจในการศึกษาพระปริยัติธรรม ได้เข้าศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม จนสอบได้นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก ณ สำนักเรียนวัดเนินเหล็ก อ.เมือง จ.อุทัยธานี จากนั้นช่วยงานศาสนกิจคณะสงฆ์ในจังหวัดเมืองอุทัย อีกทั้งยังร่ำเรียนวิทยาคมกับหลวงพ่อชิต ในด้านการสร้างวัตถุมงคลและเครื่องรางของขลัง อาทิ ตะกรุด ผ้ายันต์ น้ำมันมนต์ ฯลฯ จากนั้นศึกษาเพิ่มเติมจากกำนันบุญ ซึ่งเป็นศิษย์ฆราวาสหลวงพ่อพริ้ง วัดหาดสูง ตลอดจนการฝึกปฏิบัติทางด้านจิตตภาวนากับ หลวงพ่อชิต

 

ด้านการปกครองคณะสงฆ์ ให้พระภิกษุ-สามเณรลงอุโบสถสังฆกรรม และทำวัตรสวดมนต์เช้า-เย็นตลอดปี ระเบียบปกครองวัดอาศัยหลักพระธรรมวินัย กฎระเบียบ และข้อบังคับ ปกครองคณะสงฆ์ แบบพ่อกับลูก พี่กับน้อง และแบ่งอำนาจหน้าที่ช่วยกันรับผิดชอบภายในวัด โดย หลวงพ่อเสน่ห์จะมุ่งเน้นให้พระภิกษุ-สามเณรภายในวัด ศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม ต้องทำวัตรสวดมนต์ทุกเช้า-เย็นพร้อมกันทุกวัน ร่วมทำอุโบสถสังฆกรรมทุกครั้ง

 

ด้านวัตถุมงคลของหลวงพ่อเสน่ห์ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ปรารถนาของบรรดานักสะสมนิยมวัตถุมงคล โดยเฉพาะตะกรุดโทน แหวนหัวพิรอดทำด้วยปรอท เป็นการผสมผสานตำรับพลังไว้ถึง 3 พระอาจารย์ คือ การลงอักขระเลขยันต์ตำรับของหลวงพ่อชิตและหลวงพ่อพริ้ง วัดหาดสูง ส่วนหัวพิรอดทำด้วยปรอท เป็นตำรับหลวงพ่อเงิน วัดพระปรางค์เหลือง ส่วนวัตถุมงคลอื่น ๆ อาทิ เหรียญรูปเหมือน รุ่นแรก ปี 20 , รูปหล่อเหมือนลอยองค์ ปี 46 , เหรียญทองแดงรูปเหมือน , ตะกรุดเส้นเกศา , ตะกรุดสามกษัตริย์และตะกรุดระนาดเอก เป็นต้น

 

ข่าวโดย สามสอ จันทรังษ์ จังหวัดอุทัยธานี