ผบ.ทบ. ตั้งรับมือมวลน้ำเหนือ ป้อง กทม.-ปริมณฑล หวั่นตกสภาวะปี 54

ผบ.ทบ. ตั้งรับมือมวลน้ำเหนือ ป้อง กทม.-ปริมณฑล หวั่นตกสภาวะปี 54

ผบ.ทบ.รับมอบขนมไหว้พระจันทร์จากภาคเอกชน ส่งต่อปชช.น้ำท่วมเสริมกำลังใจ เผย “บิ๊กตู่” ห่วงคนแก่ กำชับดูแลพิเศษ ระบุประชาชน ต้องการเขื่อนกั้นน้ำตลอดแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 ต.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล..ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานรับมอบขนมไว้พระจันทร์จากภาคเอกชน มูลค่า 1,100,000 บาท เพื่อนำไปแจกจ่ายประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย และกำลังพลที่ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือ

ทั้งนี้พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ผ่านมานับเดือนแล้ว มีประชาชนเดือดร้อนเกินครึ่งประเทศ ในส่วนของภาคเหนือและภาคอีสานอยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟู แต่ตอนนี้มวลน้ำลงมาอยู่ในพื้นที่ภาคกลาง จากการที่ตนได้ตรวจสอบพบว่ามีปริมาณน้ำสูงพอ และแรงสมควร เช่น จ.นนทบุรี เราต้องเตรียมรับมือ โดยเฉพาะในส่วนของ กทม.และปริมณฑลที่เป็นศูนย์กลางของประเทศ หากตกอยู่ในสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 54 ประเทศก็จะประสบความเสียหายหลายด้าน 


ในส่วนของหน่วยทหารก็ทำหน้าที่สนับสนุนบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน เพราะทหารมีเพียงกำลังกายและยุทโธปกรณ์ที่เข้าไปเสริมหน่วยงานหลักต่างๆ แต่ปีนี้ถือเป็นเรื่องดีที่คนไทยรวมจิตใจเป็นหนึ่งเดียว ช่วยกันดูแลทุกจุด ไม่ทำให้จุดใดจุดหนึ่งต้องเผชิญกับความเลวร้าย สำหรับสิ่งของที่ได้รับจากภาคเอกชนในวันนี้จะส่งต่อให้พล.ท.พนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่ 1 ที่รับผิดชอบพื้นที่ภาคกลางทั้ง 26 จังหวัดนำไปแจกจ่ายประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยต่อไป ในส่วนของทหารเองเรายังสามารถดูแลกันเองได้ แต่จะนำความปรารถนาดีตรงนี้ไปบอกเขา

นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังได้สั่งการกำชับให้ดูแลคนแก่เป็นพิเศษ สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จากการลงพื้นที่ทราบว่าประชาชนต้องการให้มีการสร้างเขื่อนกั้นน้ำตลอดแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา และวางระบบให้ดี หากมีงบประมาณในการดำเนินการ ซึ่งในพื้นที่ต่างจังหวัดก็มีแล้ว