ปิดน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น หลังน้ำป่าทะลักรุนแรง ขณะที่เขื่อน 2 แห่งยังรับน้ำได้

สถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ล่าสุด ประกาศปิดน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น หลังน้ำป่าทะลักรุนแรง ขณะที่เขื่อนสองแห่งยังรับน้ำได้อีกมาก

สืบเนื่องจากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดกาญจนบุรี ทำให้เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากรุนแรง โดยเฉพาะที่ น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ภายในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบริเวณน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นอย่างรุนแรง ซึ่งน้ำป่าที่ไหลหลากรุนแรงนี้ ส่งผลให้กระแสน้ำไหลเชี่ยวและน้ำมีสีขุ่น นายไชยวุฒิ อารีย์ชน เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ออกประกาศอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ลงวันที่ 3 กันยายน 2565 เรื่อง ปิดแหล่งท่องเที่ยว และการพักค้างแรมในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เป็นการชั่วคราว โดยมีใจความว่า เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากด้วยในช่วงมรสุมทำให้มีพายุ ฝนตกหนัก และสะสมอย่างต่อเนื่องในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ส่งผลให้น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ทำให้แหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก อาจทำให้เกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อาศัยอำนาจตามความมาตรา 25 และมาตรา 35 (4 ) แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 จึงประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยว และการพักค้างแรมในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ
 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จองบ้านพัก และสถานที่กางเต็นท์กับระบบจองของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สามารถยื่นขอรับเงินคืนจากเว็บไซต์กรมอุทยานฯ หรือโทร 02 579 6666 ต่อ 1743, 1744 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เบอร์โทร 034 540 316 หรือ ติดต่อทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ Enail:[email protected] หรือทางเพจ Facebook อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

ส่วนในพื้นที่เทศบาลตำบลลิ่นถิ่น อำเภอทองผาภูมิ นายพันธ์ทิพย์ นวลไทย นายกเทศมนตรีตำบลลิ่นถิ่น พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาล ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน หมู่ 5 บ้านหนองบาง ต.ลิ่นถิ่น อ. ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ถึงกระแสน้ำที่สูงขึ้นท่วมบ้านเรือน ประชาชน ได้รับความเสียหาย จำนวน 43 หลังคาเรือน ทางเทศบาลตำบลลิ่นถิ่นเร่งช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย อพยพประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัย บวกกับลมกระโชกแรง และปริมาณฝนสะสมที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก แจ้งเตือนภัยประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวัง เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ทันที

ด้านสถานการณ์ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ 2 เขื่อนสำคัญของจังหวัดกาญจนบุรี คือ เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณนั้น ปรากฏว่า เขื่อนศรีนครินทร์ มีปริมาณน้ำกักเก็บปัจจุบัน อยู่ที่ 14,909 ล้าน ลบม คิดเป็น 84.02 เปอร์เซ็นต์ ของความจุทั้งหมด ยังสามารถรองรับน้ำได้อีก 2,835 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 15.98 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ เขื่อนวชิราลงกรณ ในอำเภอทองผาภูมิ มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 6,084 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 69 เปอร์เซ็นต์ของความจุทั้งหมด 8,860 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งทั้งสองเขื่อนยังสามารถรองรับน้ำได้อีกมาก