ปลุกเศรษฐกิจชายแดนคึกคัก หลังสตูลเปิดด่านทางทะเล พร้อมเปิดเพิ่ม 14 ต.ค.นี้

ปลุกเศรษฐกิจชายแดนคึกคัก หลังสตูลเปิดด่านทางทะเล พร้อมเปิดเพิ่ม 14 ต.ค.นี้ ดีเดย์! เรือเที่ยวแรกเกาะลังกาวี มาเลเซีย สู่ เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 ที่ด่านท่าเทียบเรือตำมะลัง ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เส้นทางเข้าออกทางน้ำติดกับเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ได้ให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นวันที่ 3 หลังปิดโควิด 19 มานานกว่า 2 ปี โดยผู้ใช้บริการข้ามแดนส่วนใหญ่เป็นแรงงานไทยที่เดินทางเข้าออกไปทำงาน และเดินทางไปเยี่ยมญาติ นอกจากนี้จะเห็นบรรยากาศนักท่องเที่ยวเริ่มใช้บริการกันมากขึ้นสร้างสีสันและบรรยากาศให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจตามแนวชายแดนฝั่งไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยในห้วงแรกมีการเดินทางมาวันแรก 50 คน วันที่สอง 70 คนและวันที่สาม 50 คน ซึ่งจะมีการประเมินอีกครั้งในรอบเดือนว่าจะมีการปรับขยับเพิ่มเที่ยวเดินเรือหรือไม่จากเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย มาด่านชายแดนทางทะเลตำมะลัง จังหวัดสตูล
 

แรงงานไทยในจังหวัดสตูล ยอมรับว่า ดีใจมากหลังมีการเปิดช่องทางด่านทางทะเลตำมะลัง จังหวัดสตูล เนื่องจากก่อนหน้านี้ใช้เส้นทางบกด่านชายแดนวังประจันในการเดินทางไปทำงานและเยี่ยมญาติพี่น้องฝั่งประเทศมาเลเซีย ต้องอ้อมเส้นทางใช้เวลาร่วม 10 ชั่วโมง แต่เมื่อด่านทางทะเลเปิดทำให้ย่นระยะทางเรือเพียง 3 ชั่วโมงก็เดินทางถึงไทยแล้ว

ขณะที่ทางด้านนายศิโรจน์ นาคถนอม ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากร ด่านศุลกากรสตูล เปิดเผยว่า หลังเปิดด่านทางทะเลเข้าสู่วันที่ 3 ในส่วนของด่านศุลกากรได้อำนวยความสะดวกประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากเกาะลังกาวีประเทศมาเลเซีย ในส่วนของขาออกก็ให้บริการในส่วนของพิธีการศุลกากรไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยวทำงานหรือเยี่ยมญาติ รวมทั้งชาวต่างชาติในการให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวก

ในส่วนของด่านตำมะลัง หลังเปิดให้บริการทางน้ำตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ในส่วนของเกาะหลีเป๊ะ - ลังกาวีจะเปิดเดินเรือวันแรกในวันที่ 14 ตุลาคม 2565 นั้น ด่านศุลกากรสตูลก็เตรียมความพร้อมและอำนวยความสะดวกให้กับคนที่ท่องเที่ยวที่จะเดินทางเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจระหว่างจังหวัดสตูล มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นประชาชนมีงานทำมากขึ้น

ด้วยทางด่านตำมะลัง จะมีเพียงวันละ 1 เที่ยวก่อน ขาเข้ามาประมาณ 9 โมงและขาออกประมาณ 15:00 น เช่นเดียวกันกับเกาะหลีเป๊ะ – ลังกาวี จะวิ่งวันละ 1 เที่ยว ซึ่งวันเวลาจะดูอีกครั้งแต่มีการยืนยันการเดินทางเข้ามาจากเกาะหลีเป๊ะ วันละ 1 เที่ยวก่อนทั้งขาเข้าและขาออกอย่างแน่นอน พร้อมเชิญคนที่สนใจเทียบเที่ยวจังหวัดสตูล ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว