"ผู้ว่าฯชัชชาติ" ถกระบายน้ำเช้านี้ อิทธิพลพายุโนรู กทม.ฝนตกเต็มพื้นที่

"ผู้ว่าฯชัชชาติ" ถกระบายน้ำเช้านี้ อิทธิพลพายุโนรู กทม.ฝนตกเต็มพื้นที่

ชาวกรุงต้องรู้ "ผู้ว่าฯชัชชาติ" ถกระบายน้ำเช้าน้ำ อิทธิพลพายุโนรู กทม.ฝนตกเต็มพื้นที่ คลองของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ดอนเมือง คลองเปรมประชากร คลองพระยาสุเรนทร์ คลองแสนแสบ คลองประเวศบุรีรมย์ ฝั่งตะวันออกระดับน้ำค่อนข้างสูง

ติดตามสถานการณ์พายุโนรูเช้านี้ (29 ก.ย. 65) ที่ศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นโนรู กรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ติดตามสถานการณ์พายุโนรู โดยมีนายอาสา สุขขัง ผู้อำนวยการกองสารสนเทศระบายน้ำ สำนักการระบายน้ำ กทม. ร่วมให้ข้อมูล

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมื่อเช้าได้แวะไปดูที่บริเวณคลองและประตูระบายน้ำพระโขนง ซึ่งพบว่ากำลังมีการเดินเครื่องอย่างเต็มที่ เมื่อคืนมีฝนตกพรำทั้งคืน เมื่อเวลา 04.00 น. ดีเปรสชันกำลังแรงจุดศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดยโสธรเคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยความเร็วของศูนย์กลางดีเปรสชันประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทิศทางการเคลื่อนที่ผ่านจังหวัดร้อยเอ็ด ชัยภูมิขอนแก่น เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และตาก ซึ่งเมื่อวานนี้ทางจังหวัดอุบลราชธานีมีฝนตกหนักมาก ปริมาณฝนมากกว่า 200 มิลลิเมตร

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร จากเรดาร์ตรวจอากาศของกรุงเทพมหานครพบว่ามีฝนปกคลุมเต็มพื้นที่ โดยตกเล็กน้อยสลับปานกลางตลอดเมื่อคืนนี้ ปริมาณฝน 24 ชั่วโมง ซึ่งตกต่อเนื่องตั้งแต่ 20.00 น. ที่ผ่านมา มีฝนมากทางกรุงเทพเหนือและกรุงเทพตะวันออก ปริมาณฝนสะสมสูงสุดที่เขตสายไหม 71 มิลลิเมตร ที่เขตคลองสามวา 69 มิลลิเมตร ฝนที่ตกหนักทางตอนเหนือของกรุงเทพมหานครจะมีผลต่อน้ำในทุ่งรังสิตและกระทบมาที่น้ำในคลองของกรุงเทพมหานคร

สถานการณ์น้ำในคลองของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ดอนเมือง คลองเปรมประชากร คลองพระยาสุเรนทร์ คลองแสนแสบ คลองประเวศบุรีรมย์ ฝั่งตะวันออกระดับน้ำค่อนข้างสูง แต่ฝั่งตะวันตกไม่มีปัญหา ส่วนหนึ่งมาจากน้ำที่มาจากทุ่งรังสิต อยู่ในระดับ 1.10 เมตร ซึ่งยังไม่รุนแรงเหมือนช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ที่ระดับน้ำอยู่ประมาณ 1.50 เมตร แต่ได้แจ้งเขตที่อยู่ริมคลองให้เฝ้าระวังไว้ เช่น เขตดอนเมืองบริเวณช่างอากาศอุทิศมีน้ำขังเล็กน้อย 5-10 เซนติเมตร ยาวประมาณ 300 เมตร ซึ่งกทม.กำลังเร่งระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด


สำหรับน้ำใน คลองลาดพร้าวยังอยู่ในระดับวิกฤต คลองสองทางด้านบนในเขตสายไหมพื้นที่ริมคลองยังต้องเฝ้าระวัง ส่วนคลองประเวศบุรีรมย์ระดับน้ำอยู่ในค่าวิกฤต ขณะนี้ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง มีการเสริมเครื่องสูบน้ำและเดินเครื่องเต็มที่ ทำให้ระดับน้ำลดลงประมาณ 80 เซนติเมตร ส่วนคลองแสนแสบตอนบนยังมีปัญหาเล็กน้อย

สำหรับในวันนี้ คาดว่าฝนในกรุงเทพฯ ไม่ได้ตกแรง แต่เป็นการตกเล็กน้อยสลับปานกลางตลอดทั้งวัน สถานการณ์น้ำท่วมขังบนถนนสายหลักเช้าวันนี้ยังไม่พบ แต่จะมีท่วมเล็กน้อยในซอยย่อย เช่น ถนนช่างอากาศอุทิศ เขตดอนเมือง ขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางและระมัดระวัง และให้กำลังใจพี่น้องประชาชนทางภาคอีสานซึ่งเจอฝนหนักมากในขณะนี้ด้วย