"เขื่อนจุฬาภรณ์" ยังรับน้ำช่วงฝนตกหนักได้อีกกว่า 50%

"เขื่อนจุฬาภรณ์" จ.ชัยภูมิ ยังรับน้ำได้อีกกว่า 50% ยันไม่มีการปล่อยน้ำสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ที่อยู่ท้ายเขื่อนเด็ดขาด

สถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดวันนี้(8 กันยายน 2565) นายกำพล ฝ้ายขาว วิศวกรระดับ 10 ทำการแทนหัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนจุฬาภรณ์ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เปิดเผยถึงกรณีที่ในช่วงนี้จะมีมรสุมพาดผ่านประเทศไทย รวมถึงภาคอีสานหรือทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนจุฬาภรณ์ในเช้าวันนี้ยังมีปริมาณน้ำในเขื่อนวัดได้ 85 ล้าน ลบ.ม. จากความจุเก็บกักน้ำสูงสุด 164 ล้าน ลบ.ม. (หรือ 51.61% ของความจุสูงสุด)

 

 

ซึ่งหากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่เหนือเขื่อนยังคงสามารถรับน้ำได้กว่า 79 ล้าน ลบ.ม. สำหรับการระบายน้ำของเขื่อนได้มีการระบายน้ำผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าตามปกติ เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่การเกษตร ปลูกข้าวที่ต้นข้าวอยู่ในช่วงเจริญเติบโต โดยน้ำที่ปล่อยระบายผ่านเครื่องกำเนิดของโรงไฟฟ้าเขื่อนจุฬาภรณ์ วันละ 1 ล้าน ลบ.ม. ไหลลงสู่ลำน้ำเชิญ ลำน้ำพรม ผ่านไปยังพื้นที่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น

 

หากในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิเกิดฝนตกหนักกระจาย เกิดพายุเกิดฝนหนักขึ้นมาอีกพื้นที่ เขื่อนจุฬาภรณ์ คาดว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องการรับน้ำแต่อย่างใด เนื่องจากได้มีระบบการควบคุมน้ำไว้แล้ว หากเมื่อใดน้ำไหลเข้าเขื่อนเกินความจุ 100% ถึงจะมีการยกประตูระบายน้ำให้ระบายน้ำออกไปลำน้ำพรมต่อไป และไม่มีปัญหาด้านความมั่นคงของตัวเขื่อนจุฬาภรณ์

 

 

หากเขื่อนจุฬาภรณ์มีปริมาณน้ำมาก ในการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนจะมีการประสานงานกับชลประทานที่รับน้ำจากเขื่อนซึ่งจะปล่อยน้ำหยุดปล่อยน้ำเป็นช่วงๆ เพื่อไม่ให้กระทบกับเกษตรกร ชาวบ้านที่ตั้งบ้านเรือนที่อยู่ท้ายเขื่อน เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมตามพื้นที่ท้ายเขื่อนในช่วงนี้ได้

 

ข่าวโดย สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี จ.ชัยภูมิ