"ผบ.ทบ.-ชัชชาติ" ลุยตรวจน้ำท่วมสาทร "ผู้ว่าฯกทม."รับอุ่นใจ

"ผบ.ทบ.-ชัชชาติ" ลุยตรวจน้ำท่วมสาทร "ผู้ว่าฯกทม."รับอุ่นใจ

"ผบ.ทบ." ควง "ชัชชาติ" ตรวจน้ำท่วมสาทร ลุยกรอกกระสอบทรายให้ได้ 20,000 กระสอบวันนี้ วางแนวป้องกัน ขอนำน้องๆทหาร แบ่งเบาเจ้าหน้าที่ กทม. ด้าน "ผู้ว่ากทม." รับอุ่นใจ

30 ส.ค.2565 พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และรับทราบสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่บริเวณสวนสาธารณะ ใต้สะพานตากสิน เขตสาทรกรุงเทพมหานคร โดยมีนาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม. มาต้อนรับร่วมลงพื้นที่ และนำคณะดูการวางแนวกระสอบทราย 

ซึ่งผบ.ทบ. และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกรอกกระสอบทราย  รวมถึงตรวจดูระดับน้ำที่บริเวณท่าเรือสาทร โดยเป็นความร่วมมือภายหลังที่ก่อนหน้านี้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้โทรสายตรง ถึงนายชัชชาติ  เพื่อให้กองทัพเข้ามาช่วยในภารกิจป้องกันน้ำท่วม กทม

\"ผบ.ทบ.-ชัชชาติ\" ลุยตรวจน้ำท่วมสาทร \"ผู้ว่าฯกทม.\"รับอุ่นใจ

 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ระบุว่า วันนี้มาช่วยกัน เพื่อให้ประชาชน อุ่นใจ เพราะกทม. มีงานมากในสถานการณ์นี้  รวมถึงเจ้าหน้าที่ของกทม. ก็อาวุโส งานหนักพวกนี้ ทหารมีความพร้อม ซึ่งก็ถือว่าน้องๆทหาร เป็นลูกหลาน มาอยู่กับผู้ใหญ่ เราเป็นพี่น้องกันมาช่วยซึ่งกันและกัน ส่วนนการแลกเปลี่ยนข้อมูล เราก็พร้อมสนับสนุน เต็มขีดความสามารถ ตามที่กทม.ต้องการ ซึ่งไม่เพียงแต่กองทัพบก ส่วนของพื้นที่ฝั่งธน ก็ยังมีของ กองทัพเรือ และดอนเมืองของ กองทัพอากาศ  ที่จะช่วยกันไม่เพียงภารกิจป้องกันน้ำท่วม ยังมีเรื่องของการขุดลอก รวมถึงการฟื้นฟูในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบไปแล้ว 

\"ผบ.ทบ.-ชัชชาติ\" ลุยตรวจน้ำท่วมสาทร \"ผู้ว่าฯกทม.\"รับอุ่นใจ

ด้านนายชัชชาติ  เผยว่า การที่ทหารและหลายๆหน่วยงานออกมาช่วยนั้น ทำให้มีความรู้สึกอุ่นใจ โดยจุดบริเวณใต้สะพานตากสินนั้น ถือเป็นจุดอ่อน และวันนี้จะมีการวางแนวกระสอบทรายประมาณ 20,000 กระสอบ ซึ่งการที่มีทหารมาช่วยนั้น ก็จะยิ่งทำให้งานนั้นเสร็จเร็วขึ้น


จากนั้น ผบ.ทบ.ยังได้เดินทางไปยังซอยราษฎร์บูรณะ 11 เขตราษฎร์บูรณะกรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกำลังพลจากกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ในการก่อกระสอบทรายบริเวณแนวตลิ่งแม่น้ําเจ้าพระยา และได้ มอบสิ่งของบํารุงขวัญให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน

ก่อนจะเดินทางไปยังใต้ทางด่วนพระราม 9 ถนนประดิษฐ์มนูธรรม เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจเยี่ยมการ ปฏิบัติงานของกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ณ อาคารรับน้ําคลองแสนแสบ-ลาดพร้าว (บึงพระราม 9) พร้อมทั้งรับฟังการบรรยายจากสํานักการระบายน้ํา กรุงเทพมหานคร ในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาและน้ำจากฝนที่ตกหนักในกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ผบ.ทบ. ได้สั่งการให้หน่วยทหาร ดูแลทุกเขตในกรุงเทพมหานคร โดยจัดให้มีผู้ประสานงานประจําเขต เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนเมื่อได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม เช่น การช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง, การอํานวยความ สะดวกด้านการจราจร, การแจกจ่ายสิ่งของอุปโภคบริโภคผู้ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งทํางานร่วมกับสํานักการระบายน้ํา กรุงเทพมหานคร ในกําจัดสิ่งปฏิกูลที่กีดขวางทางน้ำไหล ลอกท่อ ระบายน้ําและบรรจุกระสอบทรายทําแนวกั้นน้ำไหลที่จะท่วมเข้าชุมชนหรือบ้านเรือนประชาชน

เพื่อให้เป็นไปตามที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ได้มีความห่วงใยในการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์น้ําท่วม และได้สั่งการให้หน่วยงานป้องกัน บรรเทาสาธารณภัย หน่วยทหาร ตํารวจ หน่วยงานจิตอาสา ทํางานร่วมกัน ในการช่วยเหลือประชาชน