คืบหน้า! พายุ "มู่หลาน" ปราจีนบุรี น้ำป่าเขาใหญ่ทะลักท่วม 3 ตำบล ร่วม 500 หมู่บ้าน

พิษพายุ "มู่หลาน" น้ำป่าเขาใหญ่หลากท่วมแล้ว 3 ตำบล ร่วม 500 หมู่บ้าน คาดกระทบเศรษฐกิจการท่องเที่ยวพังมหาศาล ช่วงหยุดยาวต่อเนื่องหยุดวันแม่ 3 วัน เนื่องจากนักท่องเที่ยวเกรงภัยข่าวน้ำป่านี้ ทั้งนี้ อำเภอประจันตคาม มีแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกมากที่สุดในประเทศกว่า 100 แห่ง

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเกาะตามอย หมู่ 7 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่ช่วงกลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา (10 ส.ค. 65) สืบเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนมู่หลาน พัดผ่านประเทศไทย และมวลน้ำได้ไหลกระจายเข้าท่วมอีกหลายพื้นที่ ประกอบด้วย ม.13 ม.17 ม.5 ม.4 ม.1 ม.8 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พื้นที่ต่อเนื่องกัน ในเวลาไล่เลี่ยกันล่าสุด เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่แรกๆ ในเขตสูงใกล้อุทยานฯ พื้นที่ถูกน้ำป่าหลากท่วม ที่เป็นเขตพื้นที่สูง น้ำที่ท่วม ได้ลดระดับลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เนื่องจากเป็นน้ำป่ามาเร็ว ไปเร็ว กระจายระดับสู่ที่ลุ่มต่ำกว่าและระบายลงคลองประจันตคาม พบพื้นที่บ้านประเถทหมู่ 11 น้ำได้ค่อยๆ ลดระดับลงตามมา

จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมาตั้งแต่เมื่อคืนจรดยาวถึงบ่าย วันนี้ (11 ส.ค.) พบมีผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ทหาร ปภ.และหน่วยกู้ภัยฯ ทั้งสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน จ.ปราจีนบุรี หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู นำกำลังกว่า 70 นาย เข้าพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนตลอดเวลา อย่างต่อเนื่องจิตอาสา


 

นายบันเทิง ปัญญาดี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพธิ์งาม กล่าวว่า ช่วงสายที่ผ่านมาเทศบาลฯ และส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนฝ่ายปกครอง ได้นำอาหารไปแจกประชาชน ที่ถูกน้ำท่วมในเบื้องต้น โดยมีกำลังทหารจากหน่วยบูรพาพยัคฆ์ กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 รอ.) และมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) บูรณาการ นำกำลังพลมากรอกทรายเพื่อที่จะนำไปเป็นแนวกั้นน้ำหากประชาชนร้องขอ และจากการลงพื้นที่สำรวจ บ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วมกว่า 100 หลังคาเรือน ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตแต่อย่างใด สภาพโดยทั่วไป พบว่าน้ำได้ลดปริมาณลงเรื่อยๆและเริ่มไหลเข้าสู่ที่ลุ่มต่ำกว่า อาทิ พื้นที่บริเวณบ้านโง้ง บ้านประตูดาน , บ้านอินไตรย์, บ้านโคกบ้าน , บ้านนา , บ้านคุ้ม ,บ้านต้น ,บ้านห้วยขื่อ ต.โพธิ์งาม ที่ต่ำกว่าลงมาตามลำดับ และเฝ้าระวังฝนที่จะตกลงมาเพิ่มในอีก 1-2 วันนี้ และมีรายงานจากกำนัน ต.บุฝ้าย ว่าน้ำท่วมต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม บ้านนาแขม น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนถนนสายหน้าหมู่บ้านรถจักรยานยนต์และรถเก๋งไม่สามารถวิ่งได้ นัำมาเยอะกว่าครั้งที่ผ่านมา พบระดับน้ำด้านบนติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เริ่มลดแล้ว แต่ยังมีน้ำท่วมพื้นที่ต่ำและเฝ้าระวังต่อไป

ขณะที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ปราจีนบุรี (สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี) ได้รับรายงานจากเทศบาลตำบลโพธิ์งาม และ อบต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ว่า เกิดเหตุน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งไหลจากน้ำตกธารทิพย์ น้ำตกสาวน้อย ระบายลงคลองช้างคลาน ได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และ พื้นที่การเกษตร ในเขตพื้นที่ จำนวน 6 หมู่บ้าน โดย ประชาชนได้รับผลกระทบ ดังนี้ บ้านเกาะตาม้อย หมู่ที่ 7 ต.โพธิ์งาม 50 ครัวเรือน บ้านยาง หมู่ที 17 ต.โพธิ์งาม 10 ครัวเรือน บ้านประเถท หมู่ที่ 8 ต.หนองแก้ว 185 ครัวเรือน บ้านหนองแห้ว หมู่ที่ 5 ต.หนองแก้ว 80 ครัวเรือน บ้านนา หมู่ที่ 1 ต.หนองแก้ว 150 ครัวเรือน 

การให้ความช่วยเหลือนายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอประจันตคาม และสำนักงาน ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี แจ้งประสานขอสนับสนุนกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 12(มทบ.12) กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์(พล ร.2 รอ.) จัดกำลังทหารช่วยเหลือประชาชนยกของขึ้นสู่ที่สูง และมอบหมายให้นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์งาม นายก อบต.หนองแก้ว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดข้าวกล่องมอบให้แก่ประชาชน เหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุจังหวัด อำเภอ อปท. มีการแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า ไม่มีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต คาดว่าประมาณเวลา 20.00 น. ระดับน้ำจะลดลงเข้าสู่สภาวะปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม พบมวลน้ำป่าได้ไหลหลากระบายลงพื้นที่ตอนล่างที่ต่ำ ตัดผ่านถนนสายบ้านประตูดาน – บ้านโคกอู่ทอง ม.5 ต.โพธิ์งาม ประจันตคาม ระยะทางกว่า 1 กม.เศษ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 -60 ซม. ทางผู้บริหารท้องถิ่น ,ฝ่ายปกครอง อ.ประจันตคาม ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อาสาสมัครกู้ภัยต่างระดมกันไปเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนพบในหมู่บ้านประตูดานน้ำไหลมาเรื่อยๆ บางส่วนกระจายท่วมต่อไป ตำบล หนองแก้ว หมู่ 5 ระดับน้ำสูง ประมาณ 80-100 cm

นายทรงสิทธิ์ สว่างวงศ์ ปลัดอำเภอ ประจันตคาม กล่าวว่า มาแทนนายอำเภอติดประชุม ได้ลงพื้นที่ สำรวจความเสียหาย น้ำท่วมข้างบนเขตสูง น้ำแห้งแล้วทั้งหมด มวลน้ำได้ลดระดับไหลลงมาตอนล่างพื้นที่ต่ำกว่าใน หมู่ 5 ต. โพธิ์งาม ในขณะนี้ ก่อนกระจายไปหมู่บ้านอื่น ๆ อีก

น้ำที่ท่วมขณะนี้ 3 ตำบล มีโพธิ์งาม,ตำบลบุฝ้าย หมู่ 3 และ ตำบลหนองแก้ว พบมวลน้ำป่า น้ำได้กัดเซาะ ถนนหมู่ 7 บ้านยาง ต.โพธิ์งามบางส่วน ผลกระทบน้ำท่วมครั้งนี้ได้รับความ ช่วยเหลือจากท้องถิ่น ทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายทรงศิษย์ กล่าวว่า

ด้าน นายพรเทพ ไกรสิงห์ กำนันตำบลโพธิ์งาม อ.ประจันตคาม กล่าวว่า ได้ขับขี่รถ จยย.วิบากลงพื้นที่ บ้านประตูดานหมู่ 5 ตำบลโพธิ์งาม ตรวจเยี่ยม ประชาชน น้ำมาเมื่อคืน ประมาณทุ่มกว่า ๆ ได้ช่วยประชาชน ถึง ตี 3 ต้นน้ำมาจากน้ำตกธารทิพย์ น้ำตกสาวน้อย ติดตีนเขา น้ำท่วมสูงกว่า 2เมตรเศษเร็วและแรงมาก ปกติ น้ำไม่ ท่วมสูงขนาดนี้ มีทหาร และ กู้ภัยมาช่วย ช่วงเมื่อคืนมีบ้านเรือนจำนวน 30 -40หลังคาเรือนน้ำท่วมหนัก

เมื่อเช้านี้ที่ บ้าน ประเภทหมู่ 11 น้ำท่วมเพิ่ม อีก 20 หลัง ก่นน้ำท่วม ได้ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใหญ่บ้านแจ้งประชาชน มวลน้ำ ได้ไหลมา จากภูเขา มาตอนล่าง หมู่ 5 ตำบลโพธิ์งาม ให้ ชาวบ้านด้านล่างทราบก่อนล่วงหน้า และแจ้ง ทางอำเภอ ร่วมกับเทศบาลทาง ช่วยเหลือให้กำนันผู้ใหญ่บ้านผู้ช่วยสำรวจ ความเสียหาย ทางอำเภอแจ้งให้กำนันผู้ใหญ่บ้านผู้ช่วย เป็นผู้สำรวจและรายงานส่งทางอำเภอต่อไป นายพรเทพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ผลน้ำป่าท่วม ตั้งแต่ น้ำตกธารทิพย์ น้ำตกสาวน้อย คลองช้างคลาน คาดผลกระทบดังกล่าวจะกระทบเศรษฐกิจการท่องเที่ยวหยุดยาวต่อเนื่องหยุดวันแม่ 3 วัน มหาศาล เนื่องจากนักท่องเที่ยวเกรงภัยข่าวน้ำป่าดังกล่าวนี้ ทั้งนี้อำเภอประจันตคาม มีแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกมากที่สุดในประเทศกว่า 100 แห่ง