18 จังหวัด เสี่ยงภัยดินถล่มในระหว่างวันที่ 9-11 ส.ค. 65 จริงหรือ?

18 จังหวัด เสี่ยงภัยดินถล่มในระหว่างวันที่ 9-11 ส.ค. 65 จริงหรือ?

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า 18 จังหวัด เสี่ยงภัยดินถล่มในระหว่างวันที่ 9-11 ส.ค. 65 เป็นข้อมูลจริง

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 65 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีข้อมูลข่าวสารแจ้งเตือนในสื่อต่าง ๆ เรื่อง18 จังหวัด เสี่ยงภัยดินถล่มในระหว่างวันที่ 9-11 ส.ค. 65 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณีและประชาชนทั่วไปพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน ตาก อุตรดิตถ์ ลำปาง พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี ราชบุรี อุบลราชธานี ศรีสะเกษ นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด เฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 9-11 สิงหาคม 2565 โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มอำเภอเมือง ปาย ขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง หางดง แม่อาย เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่จัน แม่สรวย แม่ฟ้าหลวง แม่สาย จังหวัดเชียงราย อำเภอบ่อเกลือ เฉลิมพระเกียรติ ท่าวังผา ปัว จังหวัดน่าน อำเภอน้ำปาด ท่าปลา ลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอหล่มสัก หล่มเก่า ชนแดน เมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอทองผาภูมิ สังขละบุรี ไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี อำเภอสวนผึ้ง ปากท่อ จังหวัดราชบุรี อำเภอน้ำยืน นาจะหลวย น้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี อำเภอภูสิงห์ ขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ อำเภอเมือง ประจันตคาม นาดี จังหวัดปราจีนบุรี อำเภอเมือง บ้านนา จังหวัดนครนายก อำเภอขลุง มะขาม เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี และอำเภอเกาะช้าง บ่อไร่ เขาสมิง จังหวัดตราด
 

เนื่องจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องและวัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 200 มิลลิเมตรต่อวัน ประกอบกับบางพื้นที่เริ่มมีน้ำป่าไหลหลากและการเลื่อนไถลของดินและหินแล้ว อาจส่งผลให้เกิดดินถล่มได้ ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณีเตรียมความพร้อม เฝ้าระวังภัยและวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.dmr.go.th/index_.php หรือโทร 02-621-9500

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม