"บิ๊กป้อม" สั่งรับมือน้ำท่วม-น้ำทะเลหนุนสูง 10-16 ส.ค. จับตา 6 แหล่งน้ำใหญ่

"บิ๊กป้อม" สั่งรับมือน้ำท่วม-น้ำทะเลหนุนสูง  10-16 ส.ค. จับตา 6 แหล่งน้ำใหญ่

พล.อ.ประวิตร’ สั่งระดม ทหาร-ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง รับมือน้ำท่วมฉับพลันจากมรสุมพาดผ่าน ฝนตกสะสมและน้ำทะเลหนุนสูง 10-16 ส.ค.นี้ จับตาแหล่งน้ำใหญ่ 6 แห่ง

10 ส.ค.2565 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ เปิดเผยว่า พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกฯได้สั่งการ สทนช.และฝ่ายปกครอง ประสานกับ กรมชลประทาน และ กทม. ติดตามสภาพอากาศและเตรียมความรับมือกับปัจจัยเสี่ยงสถานการณ์น้ำจากฝนตกหนักต่อเนื่องและสะสมจากมรสุมพาดผ่าน โดยเฉพาะ พื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ประกอบกับการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา และน้ำทะเลหนุนสูง ช่วง 10-16 ส.ค.นี้ จะส่งผลระดับน้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง ชุมชนพื้นที่นอกแนวกั้นน้ำและแนวคันคลอง ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะพื้นที่ กทม. สมุทรปราการ และนนทบุรี

โดย พล.อ.ประวิตร’  ได้กำชับให้ประสานทำงานร่วมกับทหาร ตำรวจ จิตอาสาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ รับมือตามแผนบรรเทาภัยพิบัติที่จัดเตรียมขึ้นในแต่ละพื้นที่ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและแจ้งเตือนภัยประชาชนล่วงหน้า  โดยให้ความสำคัญกับ

การเฝ้าระวังแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 6 แห่ง และการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำสายหลัก คลองส่งน้ำและประตูระบายน้ำ รวมทั้ง เสริมแนวกั้นน้ำและตลิ่ง เตรียมเครื่องสูบน้ำและเครื่องจักร เปิดทางน้ำท่วมขังลงในพื้นที่เสี่ยงต่ำ ลงทางน้ำสายหลักและรองให้ทันสถานการณ์ พร้อมทั้งเร่งกระจายเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนในหลายจังหวัดที่ประสบปัญหาอุทกภัย เพื่อปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน ในชุมชนพื้นที่น้ำท่วมขังปัจจุบัน