อัปเดต เพลิงไหม้ "สถาบันจัสแมกไทย" ตร.ยังไม่ตัดประเด็นสาเหตุใดทิ้ง

อัปเดต เพลิงไหม้ "สถาบันจัสแมกไทย" ตร.ยังไม่ตัดประเด็นสาเหตุใดทิ้ง

รองโฆษก ตร. แจงเหตุเพลิงไหม้ "สถาบันจัสแมกไทย" คณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโครงสร้างอาคารและส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐาน-ตรวจสอบหาสาเหตุ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงการดำเนินการกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ สถาบันจัสแมกไทย หรือ คณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย บริเวณปากซอยสาทรซอย 1 แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาธร กรุงเทพฯ ว่า เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม เวลา 19.40 น. สน.ทุ่งมหาเมฆ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ สถาบันจัสแมกไทย บริเวณปากซอยสาทรซอย 1 แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาธร กรุงเทพฯ โดยตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเพลิงไหม้บริเวณห้องด้านในจัสแมกไทย

ขณะเกิดเหตุไม่มีผู้ใดพักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นห้องพักที่กำลังปรับปรุงซ่อมแซมอยู่ และเมื่อเวลาเกิดเหตุได้มีพลเมืองดีเห็นควันขึ้นบริเวณที่เกิดเหตุ จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทฯ ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ทราบ ต่อมาจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และสามารถเข้าควบคุมเพลิงได้ในเวลาประมาณ 20.05 น.

เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ดังกล่าวพร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในส่วนที่เกี่ยวข้องคอยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างใกล้ชิด และขอให้คอยเฝ้าฟังข่าวสารความคืบหน้าจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ ยังไม่ตัดประเด็นใดออกไป เนื่องจากต้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดเสียก่อน โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเข้าทำการตรวจสอบโครงสร้างของตัวอาคารว่ายังมีความแข็งแรงและปลอดภัยต่อการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หรือไม่ จากนั้นพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจะร่วมกันเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เพื่อนำไปประกอบกับพยานหลักฐานที่ได้จากการสืบสวนสอบสวน และหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่จากหน่วยร่วมปฏิบัติทุกหน่วย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และอาสาสมัครกู้ภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่จิตอาสาจากหน่วยต่างๆ ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถทุ่มเทแรงกายแรงใจจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และขอเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

สำหรับ คณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย (จัสแมกไทย) เป็นองค์กรความช่วยเหลือด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ (U.S. Security Assistance Organization – SAO) และสำนักงานรับผิดชอบพื้นฐานภายในประเทศที่รับผิดชอบการฝึกระดับทวิภาคีและพหุภาคีทั้งหมดของสหรัฐฯ ที่จัดขึ้นในประเทศไทย  หัวหน้าหน่วยจัสแมกไทยคือ ผู้แทนทหารสหรัฐฯ (U.S. Defense Representative – USDR) ประจำประเทศไทย  

นอกจากการรายงานตามสายงานบังคับบัญชาทางทหารแล้ว จัสแมกไทยยังรายงานต่อเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยด้วย  จัสแมกไทยต่างจาก SAO อื่นๆ ตรงที่มีภาระหน้าที่หลักหรือให้การสนับสนุนโดยตรงแก่ภารกิจหลากหลาย ได้แก่ โครงการฝึกอบรมแบบร่วมผสมทวิภาคี (หรือ Joint Combined Bilateral Exercise Program ที่มีประมาณ 40 ครั้งในแต่ละปี) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่ใหญ่ที่สุดในโลกของโครงการศึกษาและฝึกอบรมทางการทหารระหว่างประเทศ (IMET) รวมทั้งภารกิจเกี่ยวกับการกำจัดทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมและการปราบปรามยาเสพติด

แม้ว่า จัสแมกไทย จะต้องประสานงานกับหน่วยต่างๆ ในสถานทูตฯ แต่จัสแมกไทยไม่ได้ตั้งอยู่ในสถานทูตฯ และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร  จัสแมกไทยตั้งอยู่ในบริเวณกองบัญชาการทหารสูงสุดของไทยซึ่งประกอบด้วยอาคารสามชั้น 6 อาคารห่างจากสถานทูตสหรัฐฯ ประมาณสองกิโลเมตรอยู่บนถนนสาทรใต้