โคราช เปิดประตูระบายน้ำละลมหม้อ เร่งระบายน้ำลำตะคอง รองรับฝน

นครราชสีมา เปิดประตูระบายน้ำละลมหม้อ เร่งระบายน้ำลำตะคอง รองรับพายุฝน ในช่วงวันที่ 8-14 ส.ค.65

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารแบ่งน้ำละลมหม้อ ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทางอาคารแบ่งน้ำละลมหม้อได้มีการยกประตูระบายน้ำขึ้นทั้งหมด 6 บาน โดยยกขึ้น 3 เมตร เสมอระดับน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำในลำตะคอง หลังจากในช่วงที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องจนทำน้ำท่าที่ขังอยู่ในพื้นที่การเกษตรไหลลงสู่ลำตะคอง และเพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่การเกษตรที่ขณะนี้เกษตรกรที่อาศัยอยู่เหนือพื้นที่ประตูระบายน้ำกำลังอยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต อีกทั้งยังเป็นการรองรับปริมาณน้ำฝนที่กำลังจะตกในช่วงสัปดาห์นี้
 

หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีการพยากรณ์อากาศในพื้นที่ภาคอีสานว่าจะมีฝนตกในพื้นที่ร้อยละ 80 % ของพื้นที่ โดยเฉพาะที่จังหวัดนครราชสีมา พบว่าในช่วงวันที่ 8-14 ส.ค.65 ยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-70% ของพื้นที่

จากการสอบถามชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณประตูระบายน้ำละลมหม้อส่วนใหญ่พบว่ายังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในปีนี้ว่าจะท่วมเหมือนปีที่แล้วอีกหรือไม่ เพราะว่าเมื่อปลายปีที่แล้วบริเวณโดยรอบประตูระบายน้ำละลมหม้อก็เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับอาคารแบ่งน้ำละลมหม้อหรือประตูระบายน้ำบ้านละลมหม้อถือว่าเป็นอาคารแบ่งน้ำที่สำคัญเพราะเป็นประตูระบายน้ำที่รับน้ำมาจากลำตะคอง โดยมีประตูระบายน้ำทั้งหมด 6 บาน 5 บานระบายน้ำไปยังประตูระบายน้ำโพธิ์เตี้ยซึ่งมวลน้ำจากประตูทั้งบานนี้จะไม่ไหลเข้าสู่ภายในตัวอำเภอเมืองนครราชสีมา ส่วนอีก 1 บาท จะไหลไปยังประตูระบายน้ำคนชุมซึ่งเป็นประตูระบายน้ำที่สำคัญก่อนที่น้ำจากลำตะคองจะไหลเข้าสู่ตัวอำเภอเมือง ซึ่งน้ำที่ถูกแบ่งมาจากประตูระบายน้ำละลมหม้อจะไปรวมกันอยู่ที่ประตูระบายน้ำบ้านกันผมก่อนที่ไหลลงสู่ลำมูลต่อไป