ผบช.ภ.2 ถกด่วนคลี่คลายคดี "เมาท์เทน บี" ไฟไหม้

"พล.ต.ท.ธิติ" ผบช.ภ.2 เรียกประชุมด่วนคลี่คลายคดี "เมาท์เทน บี" ไฟไหม้ ระบุ พรุ่งนี้ ประสานงานโยธาธิการหลังคาที่จะถล่มออก เพื่อตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 65 ที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ชลบุรี พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวนสอบคดีการเกิดเพลิงไหม้เมาท์เทน บี ผับ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เกิดเพลิงไหม้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บมากมาย โดยมีการประชุมนานประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ หลังจาก พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าวถึงผลการประชุมว่า ผบช.ภาค 2 ได้มาประชุมพนักงานสอบสวนและสืบสวน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุมและครบถ้วน ในการดำเนินคดีกับผู้ประทำผิด รวมทั้งพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่การเปิดดำเนินการของเมาท์เทน บี ผับทั้งหมด เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบ บาดเจ็บ และเสียชีวิต ได้นำหลักฐานไปดำเนินการเกี่ยวกับการเยียวยา หรือฟ้องร้องเกี่ยวกับค่าเสียหายได้
 

ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่า นายพงศ์ศิริ ปั้นประสงค์ หรือ นายบี เป็นเจ้าของร้านตัวจริงหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่าเป็นตัวจริง เพราะตั้งแต่เริ่มมีการก่อสร้าง การขออนุญาต รวมทั้งการเปิดดำเนินการซึ่งนายพงศ์ศิริดูแลร้านตลอด

การตั้งผับติดกับสถานที่ราชการนั้น พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ชี้แจงว่า ในเรื่องนี้ผับดังกล่าวไม่ได้ตั้งติดกับสถานที่ราชการ หรือ สภ.พลูตาหลวง และไม่ได้ติดกับถนนสุขุมวิท (บางนา-ตราด) แต่อยู่ด้านหลังของร้านค้าอีกชั้นหนึ่ง ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น ในเรื่องนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจะรายงานผลเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง ขณะนี้ได้เรียกตัวตำรวจที่เกี่ยวข้องมาช่วยราชการที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ชลบุรีแล้ว ส่วนการที่เรียกตัวเจ้าหน้าที่ดูแลระบบไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมาสอบสวนนั้นในฐานะพยาน เกี่ยวกับเรื่องการขออนุญาต และระบบขั้นตอนต่างๆ เพื่อนำมาประกอบในสำนวน ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบว่าสภาพข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

"นอกจากนี้ทางด้าน ผบช.ภ.2 ได้สั่งการให้ตรวจสอบสถานบันเทิงทั้งหมดในพื้นที่ ภาค 2 ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการขออนุญาต ระบบความปลอดภัย รวมทั้งการหนีไฟ เบื้องต้นได้ดำเนินดดีกับเจ้าของผู้ประกอบการ ส่วนจะมีผู้ต้องหาเพิ่มขึ้นหรือไม่อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนรวบรวมหลักฐานว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ หากพบจะดำเนินคดีเต็มที่ อาทิ มีการต่อเติมอาคารโดยไม่ขออนุญาต ใช้อาคารผิดประเภท" พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าว

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) ตำรวจจะได้ลงตรวจสอบพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง ช่วงเกิดเหตุพบว่ามีการยุบของตัวโครงสร้างของตัวอาคาร โดยเฉพาะหลังคา ทำให้ตรวจสอบได้เพียงบางส่วนเท่านั้น จึงได้ประสานงานกับทางโยธาธิการจะยกหลังคาที่จะถล่มออก เพื่อตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง