"ไฟไหม้ผับชลบุรี" ย้อนเหตุการณ์ 14 ปีความสูญเสียซานติก้าผับ ถึง MountainB

"ไฟไหม้ผับชลบุรี" ย้อนเหตุการณ์ 14 ปีความสูญเสียซานติก้าผับ ถึง MountainB

"ไฟไหม้ผับชลบุรี" ย้อนเหตุการณ์ 14 ปีความสูญเสียซานติก้าผับ ในค่ำคืนเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปี พ.ศ.2551 ถึง MountainB อ.สัตหีบ ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

เหตุการณ์สูญเสียที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึก (4 ส.ค.2565) ที่ผ่านมา กรณี "ไฟไหม้ผับชลบุรี" MountainB บริเวณปากซอยเขาหมอน ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งจากรายงานล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 13 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บและอาการสาหัสอีกจำนวนมาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ด่วน! เหตุระเบิดเพลิงไหม้ผับ MountainB ไฟคลอกตาย 13 ศพ เจ็บสาหัส 41 ราย

 

เหตุการณ์ "ไฟไหม้ผับชลบุรีMountainB มีผู้ได้รับบาดเจ็บหนีตายออกมาจากทางด้านในซึ่งส่วนใหญ่เนื้อตัวถูกเพลิงไหม้ผิวหนังพุพอง และมีรายงานผู้เสียชีวิตติดอยู่ด้านในที่ถูกแรงระเบิดและถูกไฟคลอกหนีออกมาไม่ทัน นอนเสียชีวิต 13 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บล่าสุดประมาณ 41 คน สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตล่าสุด ดังนี้

1.จ.อ.วรากุล จำรัส

2.จ.อ.สมรัฐ หินเธาว์

3.นาย กรวิทย์ เมี่ยงคำมี

4.นาย สุรกานต์ เรืองฤทธิ์

5.น.ส.ณัฐธิดา บ่วงธิมา 

6.นาย เจษฎภรณ์ ปิ่นอนงค์

7.นาย วิริยะ แต่งสง่า 

8.น.ส.พรมพร พูลสวัสดิ์

9.น.ส.วาทินี หุยทุมาล

10.จ.อ.รังสิมันตุ์ วนิจโรจนาการ

11.นายฉัตรชัย ชื่นค้า

ส่วนอีก 2 รายยังไม่ทราบชื่อโดยเป็นชาย 1 คน และหญิง 1 คน

 

\"ไฟไหม้ผับชลบุรี\" ย้อนเหตุการณ์ 14 ปีความสูญเสียซานติก้าผับ ถึง MountainB

 

\"ไฟไหม้ผับชลบุรี\" ย้อนเหตุการณ์ 14 ปีความสูญเสียซานติก้าผับ ถึง MountainB

 

ความสูญเสียจากเหตุการณ์ "ไฟไหม้ผับชลบุรี" MountainB พื้นที่ อ.สัตหีบ ทำให้หลายคนนึกย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2551 ซึ่งเหตุการณ์ไฟไหม้ซานติก้าผับ ซึ่งเป็นร้านดังย่านเอกมัยในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2551 ซึ่งเป็นคืนเคาท์ดาวน์นับถอยหลังขึ้นปี พ.ศ.2552 ก่อนจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น 

ในตอนนั้นมีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาที่ "ซานติก้าผับ" เพื่อฉลองเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ มีการจุดไฟเย็น ดื่มสังสรรค์ รับประทานอาหารและแสดงดนตรีสด โดยมีการคาดการณ์กันว่า มีคนร่วมมากถึง 1,000 คนซึ่งเกินกว่าขีดจำกัดของทางผับที่รับได้ประมาณ 500 คน จำนวนคนในผับแน่นขนัดทั้ง 2 ชั้นและบริเวณบันได รวมทั้งประตูหนีไฟก็ถูกปิดสนิท

บรรยากาศภายในร้านเต็มไปด้วยความสนุกสนานก่อนที่จะเกิดเพลิงไหม้ขึ้นจากสเปเชียลเอฟเฟกต์ของเวทีซึ่งเกิดจากระบบไฟฟ้า โดยเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วจากบริเวณชั้น 2 ทำให้โครงสร้างถล่มลงมาเนื่องจากภายในผับมีวัตถุที่เอื้อต่อการเกิดเพลิงไหม้ เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ ผนังโฟม ฯลฯ

และด้วยความที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากอัดแน่นกันข้างใน ทำให้ไม่สามารถหนีออกมาได้ จนในที่สุดเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 67 ราย บาดเจ็บสาหัส 45 คนบาดเจ็บอีก 72 คน 

ขณะเดียวกัน ศาลฎีกา ได้พิพากษาสั่งจำคุก นายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ ผู้บริหาร ซานติก้าผับ เป็นเวลา 3 ปีฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

ส่วน นายบุญชู เหล่าสีนาท กก.บ.โพกัสไลท์ฯ พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้จำคุก 3 ปี และปรับ บ.โฟกัสไลท์ฯ เป็นเงิน 20,000 บาท และให้บริษัทฯ ร่วมกันชดใช้ญาติผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นเงิน 5.12 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาว่า ซานติก้าผับ นั้น ภายในอาคารไม่จัดให้มีป้ายบอกทางออกและทางหนีไฟ และไม่พบระบบดับเพลิงอัตโนมัติ ขณะที่ได้มีการก่อสร้างอาคารผิดไปจากแบบแปลนที่ได้รับอนุญาตมีการต่อเติมดัดแปลงใช้เป็นสถานบริการ เรื่องนี้ทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครมีส่วนในการรับผิดชอบ โดยศาลปกครองให้ กทม.ชำระค่าสินไหมทดแทนญาติของเหยื่อผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตรวมเป็นเงิน 5.79 ล้านบาท