ฆ่าโบกปูนฝังดิน 2 ศพที่โคราช ยังเป็นปริศนา สืบจากรอยสัก "แมนดาลา"

สางคดีโหด ฆ่าโบกปูนฝังดิน 2 ศพที่โคราช ยังเป็นปริศนา สืบจากรอยสัก "แมนดาลา" บิ๊กตำรวจเผยคืบหน้าคดี

รอง ผบ.ตร. ประชุมเครียดลุดสืบสวน เร่งสางคดีฆ่าโบกปูนฝังดิน 2 ศพที่โคราช ยอมรับเป็นคดีที่ยาก เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกคณะทำงานและชุดสืบสวนประชุมเครียดเร่งแกะรอยผู้ก่อเหตุ ใช้เวลาประชุมนานเกือบ 3 ชั่วโมง จากผลการประชุม รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ว่ายังไม่สามารถระบุตัวผู้ตายได้เพราะสภาพศพมีความเสียหาย รวมไปถึงลายนิ้วมือที่ไม่มีความชัดเจน

สำหรับการหาหลักฐานเพิ่มเติมในที่เกิดเหตุวันนี้ ได้ใช้ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ซึ่งเป็นทีมเดียวกับที่ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ตัวบุคคลผู้เสียชีวิตช่วงเหตุการณ์สึนามิ โดยจะใช้ผงฝุ่นละเอียดในการเก็บลายนิ้วมือของผู้ตาย หากพบว่ามีมากกว่า 10 จุดขึ้นไปก็จะสามารถยืนยันตัวบุคคลได้ และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีมากกว่า 10 จุด แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันตัวบุคคลที่แน่ชัดได้ ซึ่งวิธีนี้จะมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้หมึกพิมพ์ลายนิ้วมือ เนื่องจากสภาพศพมีผิวแข็งและมีบางส่วนที่ได้รับความเสียหาย 

ฆ่าโบกปูนฝังดิน 2 ศพที่โคราช ยังเป็นปริศนา สืบจากรอยสัก \"แมนดาลา\"

ส่วนหลักฐานที่พบเพิ่มเติมวันนี้เป็นผ้าอนามัยที่พบใกล้หลุมฝังศพ ซึ่งจะนำไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนหลักฐานที่ตัวศพพบแค่ปลอกกระสุนที่สามารถใช้ในการสืบสวนขยายผลได้ ส่วนหลักฐานชิ้นอื่นยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบหาตัวศพผู้ตายทั้งสองคน แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบในฐานข้อมูลทั้งในส่วนของกรมการปกครองและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แต่จะสามารถบอกได้ว่าใช่คนไทยหรือไม่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ จึงต้องมาตรวจสอบตั้งแต่เริ่มต้นอีกครั้งโดยย้อนตรวจสอบข้อมูลใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ทราบข้อมูลผู้ตาย รวมทั้งชาวต่างชาติที่เป็นผู้ชาย โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสิทธิภาพในการตรวจสอบอย่างละเอียด

สำหรับอาวุธปืน เบื้องต้นทราบรุ่นและยี่ห้อแล้ว แต่รายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งปืนชนิดนี้มีลักษณะพิเศษที่ใช้เฉพาะกลุ่มและเป็นที่นิยมค่อนข้างมาก โดยส่วนนี้จะมอบหมายให้ตำรวจกองปราบฯ สืบสวนขยายผลต่อไป ยังไม่สามารถให้ข้อมูลในเร็ววันนี้ได้ส่วนของกลางที่เป็นซิลิโคนได้ตรวจสอบตั้งแต่วันแรก ที่พบศพแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบผ่านตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยยังไม่พบว่ามีหมายเลขผลิตภัณฑ์ล็อตนี้อยู่ในประเทศไทย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประสานขอข้อมูลจากบริษัทต้นทางที่อยู่ต่างประเทศเพื่อตรวจสอบไมโครชิพที่ฝังอยู่ในซิลิโคน ซึ่งถ้าหากตรวจสอบได้ก็จะสามารถยืนยันตัวบุคคลได้ว่าผู้ตายเป็นใคร ส่วนสาเหตุของการเกิดการฆาตกรรมในครั้งนี้ยังตอบไม่ได้ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เพราะยังไม่มีหลักฐานที่จะบ่งบอกและเชื่อมโยงไปถึงสาเหตุนี้

ฆ่าโบกปูนฝังดิน 2 ศพที่โคราช ยังเป็นปริศนา สืบจากรอยสัก \"แมนดาลา\"

สำหรับรอยสัก เบื้องต้นได้สอบถามตัวแทนสมาคมช่างสักได้ข้อมูลว่ารอยสักลายแมนดาลา (mandala) จะไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มหญิงไทย และจากการตรวจสอบทั่วประเทศ 60-70% ก็ไม่พบรอยสักแบบเดียวกับผู้เสียชีวิต แต่เบื้องต้นจากการสันนิษฐาน รวมไปถึงหลักฐานที่มีอยู่ไม่สามารถระบุตัวตนและยืนยันสัญชาติไทย ส่วนผู้ชาย จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่ใช่ชาวเอเชีย เป็นชายผิวเกือบขาว ผมหยิกคล้ายนิกโกร ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปที่ตำรวจสากลและเจ้าหน้าที่ FBI แล้ว อยู่ระหว่างรอข้อมูลตอบกลับ ส่วนปลอกกระสุนปืนที่พบในจุดเกิดเหตุ 3 ปลอก และ 1 หัวกระสุน พบทั้งในและนอกหลุม ซึ่งคาดว่าผู้ก่อเหตุอาจจะยิงจากนอกหลุม ก่อนจะนำดินจุดดังกล่าวกลบฝังกลับเข้าไปในหลุม

รอง ผบ.ตร. ยอมรับว่าคดีนี้เป็นคดีที่ยาก เพราะผู้ก่อเหตุมีความชำนาญในการก่อเหตุ อำพรางศพ และทำลายพยานหลักฐาน และไม่ทราบวันเวลาเกิดเหตุที่แน่ชัด ส่วนหลักฐานที่มีอยู่ตอนนี้คือปลอกและหัวกระสุน ปูน และซิลิโคน ซึ่งคดีนี้มีความคืบหน้าไปแล้ว 50-60% และหากผลตรวจทั้งหมดออกมาแล้วไม่พบฐานข้อมูลในประเทศไทย ก็เป็นไปได้ว่าทั้งคู่อาจเป็นชาวต่างชาติที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย