คุมเข้มความปลอดภัย “ล่องแกง” เชียงใหม่

คุมเข้มความปลอดภัย “ล่องแกง” เชียงใหม่

นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวแม่แตง กำชับผู้ประกอบการล่องแก่งเข้มงวดมาตรการเรื่องของความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว กระจายเจ้าหน้าที่คุมความเสี่ยงตลอดเส้นทางล่องแก่ง ด้านผอ.สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวเน้นย้ำ ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวต้องทำประกันภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

จากกรณีอุบัติเหตุที่ นักท่องเที่ยว ลูกครึ่ง ไทย-เบลเยียม เสียชีวิตจากการพลัดตกเรือยาง ขณะที่เล่นกิจกรรมล่องแก่ง ที่ลำน้ำแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทำการพูดคุย และทบทวนเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก

 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ล่องแก่งลำน้ำแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าผู้ประกอบการล่องแกงได้กลับมาเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวตามปกติ โดยจะมีการจัดทีมรักษาความปลอดภัย เข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทางการล่องแก่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่พายเรือนำหน้า เพื่อสำรวจเส้นทางก่อน หากปลอดภัยเจ้าหน้าที่ที่อยู่บนฝั่งจะส่งสัญญาณให้ปล่อยเรือของนักท่องเที่ยวมาได้ ซึ่งภายในเรือก็จะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมเรือเดินทางไปกับนักท่องเที่ยวด้วย

คุมเข้มความปลอดภัย “ล่องแกง” เชียงใหม่

สำหรับการล่องแก่งลำน้ำแม่แตงเป็นกิจกรรมทางน้ำที่่มีระดับความยากง่ายตั้งแต่ระดับ 2 ไปจนถึงระดับ 5 ซึ่งทางผู้ประกอบการจึงขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวทำความเข้าใจถึงรูปแบบของกิจกรรมก่อนทุกครั้ง หากเป็นมือใหม่ที่ไม่ต้องการเจอความเสี่ยงมาก จะได้รับคำแนะนำให้เลือกระยะทาง 8 กิโลเมตร เพราะสภาพน้ำไหลไม่แรง ส่วนระยะทาง 10 กิโลเมตรนั้น นักท่องเที่ยวจะต้องมีประสบการณ์ รู้เทคนิคการพายเรือ เพราะต้องเจอกับความท้าทายของสภาพน้ำไหลแรง มีแก่งหินใหญ่ และคลื่นน้ำ

คุมเข้มความปลอดภัย “ล่องแกง” เชียงใหม่

นายเจตณรงค์ สมบุญมา นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวแม่แตง เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการล่องแก่งในอำเภอแม่แตง มีอยู่ประมาณ 10 กว่าราย แต่ละรายก็จะมีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป และพื้นที่ที่เข้ามา แต่ส่วนใหญ่มาตรฐานในเรื่องของความปลอดภัยจะอยู่ในระดับเดียวกัน และทางผู้ประกอบการล่องแก่งทุกราย พร้อมที่จะปฏิบัติตาม สิ่งใดที่สามารถเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ลูกค้า หรืออะไรที่สร้างความมั่นใจกับลูกค้า ผู้ประกอบการยินดีที่จะพัฒนาและปรับปรุง

คุมเข้มความปลอดภัย “ล่องแกง” เชียงใหม่
 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวเข้าใจว่ามันเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่อย่างไรได้มีการกำชับผู้ประกอบการให้เข้มงวดในเรื่องของมาตรการในเรื่องของความปลอดภัยให้มากขึ้น และขอให้นักท่องเที่ยวมั่นใจ ว่าหากมาท่องเที่ยวจะปลอดภัยแน่นอน ถ้าทำตามกฎและปฏิบัติตามที่ผู้ประกอบการแนะนำ โดยพื้นฐานมาตรฐานความปลอดภัยของทางผู้ประกอบการค่อนข้างมีมาตรฐานที่ดีที่อยู่ในระดับสากล

คุมเข้มความปลอดภัย “ล่องแกง” เชียงใหม่

นายอธิพงส์ แสงศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว เปิดเผยว่า ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจะต้องทำประกันภัยให้แก่นักท่องเที่ยว และจะต้องส่งรายชื่อนักท่องเที่ยวให้แก่บริษัทประกันภัยที่ได้ทำกรมธรรม์ไว้ หากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวไม่ส่งรายชื่อไปที่บริษัทประกันภัย แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น บริษัทผู้รับประกันภัย จะไม่สามารถอนุมัติจ่ายเงินคำสินไหมแก่นักท่องเที่ยวรายนั้นได้ ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวต้องรับผิดชอบเช่นเดียวกับบริษัทประกันภัย และอาจจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอีกด้วย

คุมเข้มความปลอดภัย “ล่องแกง” เชียงใหม่ คุมเข้มความปลอดภัย “ล่องแกง” เชียงใหม่