เตือนภัย สลิปปลอมระบาดหนัก 2 วิธีเช็กเงินเข้าแล้วจริงๆ พ่อค้า แม่ค้าต้องรู้

เตือนภัย สลิปปลอมระบาดหนัก 2 วิธีเช็กเงินเข้าแล้วจริงๆ พ่อค้า แม่ค้าต้องรู้

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตือนภัย "สลิปปลอม" ระบาดจากกรณีที่มีการแชร์กันในโลกโซเชียล มิจฉาชีพมีการโพสต์ขายโปรแกรมทำสลิปปลอม แก้ได้หมดทั้งยอดเงิน เลขบัญชี ชื่อบัญชี และเวลาทำรายการ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตือนภัย "สลิปปลอม" ระบาดจากกรณีที่มีการแชร์กันในโลกโซเชียล มิจฉาชีพมีการโพสต์ขายโปรแกรมทำสลิปปลอม แก้ได้หมดทั้งยอดเงิน เลขบัญชี ชื่อบัญชี และเวลาทำรายการ นั้น

กลุ่มเฟซบุ๊กชื่อว่า "ชุมชนสายเทา Marketing" ซึ่งมีผู้โพสต์รายหนึ่ง โพสต์ขายโปรแกรมสำหรับแก้ไขข้อมูล "สลิปโอนเงิน" ซึ่งจากภาพจาะเห็นว่ามีไฟล์ภาพของแอปฯ ธนาคารทุกธนาคาร ที่สามารถเปลี่ยนข้อมูล แก้ไขได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นวันที่ เวลา รหัสอ้างอิง ชื่อบัญชีผู้รับรับโอน และจำนวนเงิน

เฟซบุ๊ก Sornphet Wutthikornchaisakul ได้โพสต์ข้อความเตือนภัย "สลิปปลอม" ระบาดโดยระบุว่า "คำเตือนสลิปปลอม

โลกนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน ผมไปเจอโพสต์ของพี่คนนึงที่ได้แชร์ไว้ แต่หน้ามันรีเฟรชแล้วหายไป ผมเลยได้แฝงตัวใน "กลุ่มสายเทา Marketing" แล้วก็ไปเจอโพสต์นี้จริงๆ

มันเป็นโปรแกรมปลอมสลิป! มันเปลี่ยนได้หมดเลย วันที่ เวลา , รหัสอ้างอิง, ชื่อบัญชีที่โอน, เลขบัญชีที่โอน, เลขบัญชีที่รับเงิน, ชื่อบัญชีที่รับเงิน และ จำนวนเงิน

น่ากลัวมากนะครับ เตือนแม่ค้า พ่อค้าทุกคน เวลาลูกค้าโอน ให้รอการแจ้งเตือน / sms / notice app แจ้งเตือนตอนเงินเข้าก่อนนะครับ อย่าเพึ่งดูที่สลิป ไว้ใจไม่ได้ ที่ตกใจคือดูในคอมเมนต์มีคนสนใจเยอะเลย

ไม่น่าใช่สายเทาแล้ว นี่น่าจะสายดำ #สลิปปลอม #เตือนภัยมิจฉาชีพ"

 

เตือนภัย สลิปปลอมระบาดหนัก 2 วิธีเช็กเงินเข้าแล้วจริงๆ พ่อค้า แม่ค้าต้องรู้

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทาง ธปท.ได้ออกมาเตือนภัย พร้อมแนะนำ 2 วิธีง่ายๆ เช็กก่อนว่าเงินเข้าบัญชีจริง ดังนี้ 

1. ใช้บริการแจ้งเตือนของธนาคาร ซึ่งจะแจ้งเตือนเมื่อมียอดเงินเข้าบัญชี สามารถนำไปเทียบยอดเงินกับสลิปได้

2. สแกน QR CODE บนสลิปโอนเงินแบบ E-Slip สามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นสลิปปลอม