คึกคักรับวันหยุดยาว คนไทยเดินทางท่องเที่ยว ใน สปป.ลาว

คึกคักรับวันหยุดยาว คนไทยเดินทางท่องเที่ยว ใน สปป.ลาว ผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่1จ. หนองคาย ต่อเนื่อง ศุลกากรย้ำห้ามนำของต้องห้ามผิดกฎหมายเข้าประเทศ

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 65 ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย–ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย พบว่าบรรยากาศการเดินทางเข้าออกประเทศ คึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวติดต่อกัน 4 วัน คนไทยจำนวนมาก พากันเดินทางออกไปท่องเที่ยวในประเทศลาวจำนวนมาก โดยจะเดินทางในลักษณะเป็นกรุ๊ปทัวร์ และครอบครัว มีการจองล่วงหน้ากับทางบริษัททัวร์เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศลาว ทั้งการนั่งรถไฟความเร็วสูงลาว - จีน รวมทั้งการท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในประเทศลาว ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย และตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ได้ปฏิบัติหน้าที่ในการให้บริการและตรวจสอบบุคคล พร้อมรถยนต์ ที่เดินทางเข้าออก ให้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว และยังคงเน้นย้ำมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังโรคติดต่อโควิด 19 อย่างเข้มงวดเช่นเคย
 

ด้าน นายภาคิน เทียบคำ หัวหน้าฝ่ายบริการศุลกากร 1 สำนักงานศุลกากรหนองคาย ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าด่านพรมแดนหนองคาย กล่าวว่า ช่วงวันหยุดยาว มีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางเข้าออกประเทศจำนวนมาก ซึ่งตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่บริการ อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างเต็มที่และด้วยความสุภาพ ทั้งการเดินทางด้วยรถยนต์โดยสารหรือรถยนต์ส่วนบุคคล และขอความร่วมมือผู้ที่จะเดินทางเข้าออกประเทศ ห้ามนำสิ่งของต้องห้าม ต้องกำกัด สิ่งของผิดกฎหมายเข้าออกประเทศโดยเด็ดขาด หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือ บุหรี่ สามารถนำเข้าได้ตามปริมาณที่กำหนดเท่านั้น กล่าวคือ เหล้าสามารถนำติดมือมาได้ในปริมาตร 1 ลิตร บุหรี่ 200 มวน หรือไม่เกิน 200 กรัม แต่ต้องเป็นผู้ที่แจ้งเดินทางเข้าออกประเทศด้วยพาสปอร์ต ตามหลักสากลเท่านั้น ผู้ที่เดินทางด้วยบอร์เดอร์พาส จะไม่ได้รับอนุญาตให้นำเหล้าบุหรี่เข้าประเทศ

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน พ.ค.65–27 ก.ค.65 มีผู้เดินทางเข้าประเทศ 222,769 คน ออกนอกประเทศ 209,304 คน จำนวนรถต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศ 38,888 คัน ออก 38,204 คัน ส่วนรถยนต์ไทย เข้าประเทศ 11,048 คัน ออกนอกประเทศ 11,475 คัน